Phát hiện xương hàm một trong những người tiền sử đầu tiên

06/03/2015 08:30 GMT+7

(TNO) Một mẩu xương hàm hóa thạch có niên đại 2,8 triệu năm vừa được phát hiện tại Ethiopia. Đây được cho là của mẩu xương hàm của một trong những người tiền sử đầu tiên trên trái đất.

(TNO) Một mẩu xương hàm hóa thạch có niên đại 2,8 triệu năm vừa được phát hiện tại Ethiopia. Đây được cho là của mẩu xương hàm của một trong những người tiền sử đầu tiên trên trái đất.

Một trong các đặc điểm quan trọng để phân định loài người với thủy tổ của mình là các răng hàm phía sau nhỏ hơn răng của các hominin - Ảnh chụp màn hình trang BBC
Theo CNN ngày 5.3, hóa thạch này là xương hàm trái của người tiền sử với năm chiếc răng có niên đại 2,8 triệu năm, vừa được phát hiện ở khu vực Ledi-Geraru của bang Afar, Ethiopia .
Chalachew Seyoum - sinh viên Ethiopia tốt nghiệp trường Đại học Arizona (Mỹ) - là người phát hiện ra hóa thạch xương hàm nói trên. Phát hiện của Seyoum làm thay đổi sự hiểu biết của nhân loại về tổ tiên loài người khi trước đó, giới khoa học cho rằng những người tiền sử đầu tiên trên trái đất xuất hiện cách đây 2,4 triệu năm.
BBC dẫn lời Giáo sư Brian Villmoare thuộc Đại học Nevada (Mỹ) cho hay phát hiện trên tiết lộ “giai đoạn chuyển giao quan trọng nhất trong lịch sử tiến hóa của loài người”.
Ông Villmoare cho biết người tiền sử chủ nhân của chiếc hàm trên là cầu nối giữa hominin, danh pháp khoa học của Tông Người gồm loài người (chi Homo) và loài tinh tinh (chi Pan), và loài người sau này (chi Homo). Trước đó, hóa thạch cổ nhất của chi người Homo là một xương hàm trên, đã được phát hiện ở vùng Hadar cũng thuộc Ethiopia, có niên đại cách đây 2,35 triệu năm.
Theo giáo sư Kaye Reed tại Đại học Arizona, phát hiện trên là kết quả của cuộc tìm kiếm bắt đầu từ năm 2002 trên khu vực Ledi-Geraru. Một trong những hominin đầu tiên là “Lucy”, sống cách đây 3,2 triệu năm. Bộ xương hoá thạch của “Lucy” đã được được phát hiện năm 1974, không xa khu vực vừa tìm thấy mẩu xương hàm mới này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.