Phát hiện âm thanh bí ẩn có thể là tung tích của MH370

06/06/2014 09:25 GMT+7

(TNO) Các thiết bị đo đạc đáy biển dùng để dò tìm động đất đã ghi nhận được một âm thanh bí ẩn, mơ hồ tại Ấn Độ Dương ngay trong ngày chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích, các nhà khoa học Úc cho biết.

(TNO) Các thiết bị đo đạc đáy biển dùng để dò tìm động đất đã ghi nhận được một âm thanh bí ẩn, mơ hồ tại Ấn Độ Dương ngay trong ngày chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích, các nhà khoa học Úc cho biết.


Một người phụ nữ đứng nhìn tấm bảng ghi lại những lời cầu chúc dành cho hành khách và phi hành đoàn máy bay MH370 ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur - Ảnh: Reuters

Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Curtin (Úc) cho rằng các âm thanh tần số thấp nói trên có thể đã được tạo ra khi một chiếc máy bay chở khách lớn đâm xuống biển với tốc độ cao, hãng tin NBC News đưa tin.

Tuy nhiên, âm thanh bí ẩn này lại đến từ một địa điểm khác với khu vực được cho là nơi máy bay bay đến dựa theo các tính toàn từ dữ liệu vệ tinh, ông Alec Duncan, một chuyên gia cấp cao tại Curtin, cho hay.

“Tôi sẽ không bác bỏ khả năng những âm thanh này đến từ chiếc máy bay MH370”, ông Duncan nói. “Tuy nhiên, vẫn có khả năng chúng đến từ một nguồn khác nữa”.

Thông qua phân tích dữ liệu từ 2 trạm thu âm ngoài khơi cảng Perth, tây nam Úc, nhóm nghiên cứu đã xác định được rằng âm thanh nói trên đến từ vùng không trùng với các địa điểm được cho là nơi MH370 liên lạc với vệ tinh trong những thời khắc cuối cùng.

“Việc một máy bay lớn đâm xuống đại dương sẽ là một sự kiện phát ra năng lượng cao và có thể sẽ tạo ra những âm thanh mạnh trong lòng biển”, ông Duncan giải thích.

“Nếu chúng ta không có những tín hiệu truyền cho vệ tinh của chiếc máy bay, thì các âm thanh này rõ ràng đáng để điều tra. Tuy nhiên, chúng ta cũng đã biết vệ tinh đã thu được tín hiệu đến từ MH370 tại địa điểm trái ngược với nơi thu được các âm thanh bí ẩn”, chuyên gia này thận trọng cho biết.

Được biết, ông Duncan và các đồng nghiệp tại Trung tâm nghiên cứu Khoa học và Công nghệ Đại dương thuộc Trường Đại học Curtin hiện đang quản lý các thiết bị đặt tại một vài nơi ở Ấn Độ Dương.

Khi hoạt động tìm kiếm MH370 được tập trung vào phần phía bắc của Ấn Độ Dương, nhóm của ông Duncan đã kiểm tra các thiết bị đặt tại khu vực này, nhưng họ không phát hiện ra điều gì bất thường.

Nhưng khi đội tìm kiếm quốc tế chuyển hướng xuống phía nam Ấn Độ Dương, nhóm nghiên cứu này phát hiện ra âm thanh bí ẩn nói trên được các thiết bị đặt tại đây ghi nhận vào ngày 8.3, ngày chiếc máy bay biến mất.

Cục An toàn Giao thông Úc (ATSB) vào hôm 5.6 thông báo cho biết, dựa theo “kết quả phân tích và thông tin mới”, ATSB tin rằng MH370 đã rơi tại khu vực mà chiếc máy bay này đã liên lạc với vệ tinh lần cuối cùng, tức lần thứ 7, ở Ấn Độ Dương.

Hoàng Uy

>> Úc điều tra khả năng nhân chứng nhìn thấy MH370 bốc cháy
>> Khu vực phát hiện tín hiệu không phải của máy bay MH370
>> Thân nhân hành khách tố Malaysia che giấu dữ liệu về MH370
>> Malaysia công bố dữ liệu vệ tinh về máy bay mất tích MH370

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.