Pháp vẫn chưa khẳng định mảnh vỡ ở Reunion là của MH370

06/08/2015 10:08 GMT+7

(TNO) Mặc dù chính phủ Malaysia đã chính thức lên tiếng xác nhận mảnh vỡ tìm thấy ở đảo Reunion là thuộc chiếc máy bay MH370, nhưng phía Pháp vẫn mới chỉ dừng lại với tuyên bố rằng “có khả năng rất cao” mảnh vỡ là của chiếc máy bay xấu số.

(TNO) Mặc dù chính phủ Malaysia vừa chính thức xác nhận mảnh vỡ tìm thấy ở đảo Reunion là thuộc chiếc máy bay MH370 mất tích ngày 8.3.2014, nhưng phía Pháp vẫn mới chỉ dừng lại với tuyên bố rằng “có khả năng rất cao” mảnh vỡ là của chiếc máy bay xấu số.  

>> Mảnh vỡ ở đảo Reunion là của máy bay MH370

Cảnh sát Pháp trên đảo Reunion đang xem xét mảnh vỡ máy bay MH370 - Ảnh: Reuters

Rạng sáng 6.8, Thủ tướng Malaysia Najib Razak lên truyền hình xác nhận mảnh vỡ máy bay được tìm thấy ở đảo Reunion là của chiếc Boeing 777, chuyến bay số hiệu MH370, mất tích từ ngày 8.3.2014.

Một nhóm chuyên gia tai nạn hàng không quốc tế đã tiến hành xem xét phần cánh tìm thấy ở Reunion, lãnh thổ hải ngoại của Pháp ở Ấn Độ Dương. Cuộc kiểm nghiệm trên được thực hiện theo chỉ đạo của một thẩm phán tại cơ sở thí nghiệm hàng không của quân đội Pháp ở Balma, ngoại ô thành phố Toulouse, dưới sự chứng kiến của các quan chức Malaysia.

Reuters ngày 6.8 dẫn lời công tố viên Serge Mackowiak tại Paris cho biết việc giám định bộ phận cánh liệng treo phát hiện tại bờ biển đảo Reunion dựa vào dữ liệu kỹ thuật do tập đoàn sản xuất máy bay Boeing và hãng Malaysia Airlines cung cấp.

Tuy nhiên, ông Mackowiak không nói rõ liệu các chuyên gia có phát hiện được dãy số hay dấu hiệu độc quyền nào hay không để thể hiện mảnh vỡ đó là thuộc về MH370.  

Thủ tướng Malaysia Najib Razak trong buổi họp báo công bố mảnh vỡ máy bay được tìm thấy ở đảo Reunion là của chiếc Boeing 777, chuyến bay số hiệu MH370 - Ảnh: AFP
Các quan chức hàng không Malaysia tại Balma, ngoại ô thành phố Toulouse, nơi mảnh vỡ tìm thấy tại đảo Reunion đang được giám định - Ảnh: AFP

Vị công tố viên Pháp còn cho biết thêm rằng đại diện hãng Boeing đã lên tiếng xác nhận bộ phận cánh liệng treo được tìm thấy ở Reunion là của một chiếc Boeing 777 “dựa theo các đặc điểm kỹ thuật, chẳng hạn màu sắc, kết cấu các khớp nối”. Trong khi đó, Malaysia Airlines đã cung cấp tài liệu về chiếc máy bay được dùng cho chuyến bay MH370.

“Có khả năng các chuyên gia đã dựa trên cơ sở này để xác lập mối liên hệ giữa mảnh vỡ với phần cánh liệng treo của chiếc Boeing 777 có số hiệu chuyến bay MH370”, ông Mackowiak phát biểu trong một cuộc họp báo tại Paris.

Ông cũng cho hay sẽ có thêm các cuộc phân tích vào ngày 6.8, nhưng từ chối cho hay khi nào sẽ công bố kết quả phân tích tiếp theo này.

Một mảnh vải được cho là của va li, cũng được phát hiện ở đảo Reunion, sẽ được cảnh sát Pháp giám định trong thời gian sớm nhất, ông Mackowiak nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.