Pháp: Tàu điện đã hoạt động trở lại ở thủ đô Paris

17/12/2006 17:34 GMT+7

Ngày 16/12, tiếng leng keng của tàu điện đã xuất hiện trở lại tại thủ đô Paris của Pháp sau gần 70 năm vắng bóng, đánh dấu thành công của một trong những dự án giao thông lớn nhất nhưng cũng gây nhiều tranh cãi nhất ở Paris trong vài thập kỷ qua và được xem là một nỗ lực của chính quyền Paris nhằm giảm bớt tình trạng ô nhiễm và tắc nghẽn giao thông ở thủ đô.

Dự án khôi phục hệ thống tàu điện này đã hoàn thành trong 3 năm với chi phí khoảng 300 triệu euro.

Phát biểu tại lễ cắt băng khánh thành, Thị trưởng thành phố Paris nhấn mạnh trong thế kỷ 21, con người không thể chỉ nói về sự biến đối khí hậu và tình trạng ô nhiễm không khí trên toàn cầu mà phải có hành động thiết thực để đối phó với thực trạng này, trong đó tàu điện là một giải pháp hữu hiệu.

Hiện tại, tàu điện ở Paris hoạt động trên một tuyến đường dài 8 km, nối phía Đông với phía Tây thành phố qua một số quận ở tả ngạn sông Xen. Với công suất vận chuyển 100.000 lượt hành khách/ngày, tàu điện sẽ giảm bớt 25% hoạt động xe buýt tại khu vực này. Trong tương lai, hệ thống đường tàu điện ở Paris sẽ kéo dài gấp 3 lần và chạy tới phần phía Nam của tuyến đường vành đai quanh thành phố.

Việc khôi phục lại hệ thống tàu điện ở Paris được nhiều người Pháp và người nước ngoài coi là một giải pháp giao thông hiệu quả, thân thiện với môi trường và tiết kiệm cho khách hàng trong bối cảnh năng lượng hóa thạch ngày càng đắt.

Trước đây, tàu điện là phương tiện giao thông phát triển mạnh ở Pháp, đỉnh cao là năm 1925 với 122 tuyến đường và 2.500 đoàn xe. Dịch vụ giao thông này đã ngừng hoạt động từ năm 1937 do xe buýt lúc đó tỏ ra cơ động và hiệu quả hơn.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.