Pháp cảnh báo phần tử cực đoan 'sẽ chết trong cô độc'

29/01/2015 10:04 GMT+7

(TNO) “Bạn sẽ tìm thấy địa ngục trên trái đất và sẽ chết trong cô độc” là thông điệp của chính quyền Pháp trong một chiến dịch online nhằm cảnh báo những người có nguy cơ bị dụ dỗ để trở thành các phần tử cực đoan.

(TNO) “Bạn sẽ tìm thấy địa ngục trên trái đất và sẽ chết trong cô độc” là thông điệp của chính quyền Pháp trong một chiến dịch online nhằm cảnh báo những người có nguy cơ bị dụ dỗ để trở thành các phần tử cực đoan.

Cảnh sát đứng trước tòa soạn tuần báo châm biếm Charlie Hebdo, sau vụ thảm sát khiến 12 người chết hôm 7.1 - Ảnh: Reuters
Đoạn video đầu tiên đăng trải trên trang www.stop-djihadisme.gouv.fr vạch ra hàng loạt lời hứa hẹn mà những kẻ chiêu mộ phần tử cực đoan đưa ra, đồng thời nêu quan điểm của chính quyền Pháp, với hình ảnh nền là những vụ hành quyết, thi thể bị chặt đầu…, theo AFP.
“Họ kêu gọi các bạn gia nhập và đến giúp đỡ trẻ em ở Syria. Trên thực tế, bạn sẽ tham gia những vụ thảm sát thường dân”, AFP dẫn đoạn thông điệp xuất hiện trong video với hình ảnh chiến sự ở Trung Đông.
Một số thông điệp khác hướng đến những phụ nữ định gia nhập những nhóm cực đoan như: “Họ bảo với bạn hãy bắt đầu một gia đình với một trong số những người anh hùng của họ. Trên thực tế bạn sẽ nuôi dạy con cái của mình trong chiến tranh và sợ hãi”.
Website trên là nỗ lực của chính quyền Pháp nhằm ngăn chặn các nhóm Hồi giáo cực đoan chiêu mộ hàng trăm cư dân mạng ở Pháp, giúp những người này rời khỏi Pháp để đến Syria và Iraq trong những năm gần đây. Các cơ quan tình báo phương Tây quan ngại công dân phương Tây trở về từ Syria và Iraq để tiến hành những vụ tấn công khủng bố ngay tại quê nhà.
Trang này còn có những mục như “Tìm hiểu về những mối đe dọa khủng bố” và “Giải mã hoạt đồng tuyên truyền của chủ nghĩa cực đoan” với những bài phỏng vấn chuyên gia cùng thông tin chi tiết khác.
Ngoài ra còn có chỉ dẫn cách phát hiện dấu hiệu một người quan tâm đến chủ nghĩa cực đoan và có nguy cơ trở thành phần tử cực đoan: “Hãy để ý những người ngày trở nên cô lập và ngừng nghe nhạc”, theo AFP.
“Chúng tôi sẽ phát đoạn video này rộng rãi trên các mạng xã hội nhằm chuyển tải thông điệp đến nhiều bạn trẻ hơn”, AFP dẫn lời ông Christian Gravel, một quan chức đứng đầu cơ quan quản lý truyền thông của chính phủ Pháp, cho biết.
Nước Pháp vừa trải qua 3 ngày bạo lực đẫm máu, khiến 17 người chết, bao gồm các nhà báo và cảnh sát, bắt đầu từ vụ các tay súng thảm sát tòa soạn tuần báo châm biếm Charlie Hebdo vào ngày 7.1 (nhằm trả đũa các tranh biếm họa đấng tiên tri Hồi giáo Mohammed) và kết thúc với hai vụ khống chế con tin ngày 9.1, 3 nghi phạm Hồi giáo cực đoan đã bị tiêu diệt, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.