Pháp bồi thường Nga 900 triệu euro vụ tàu Mistral

27/08/2015 19:00 GMT+7

(TNO) Pháp đã trả Nga 900 triệu euro tiền bồi thường hủy hợp đồng bán 2 tàu chở trực thăng lớp Mistral, theo thông tin từ Cơ quan về hợp tác kỹ thuật và quân sự liên bang Nga.

(TNO) Pháp đã trả Nga 900 triệu euro tiền bồi thường hủy hợp đồng bán 2 tàu chở trực thăng lớp Mistral, theo thông tin từ Cơ quan về hợp tác kỹ thuật và quân sự liên bang Nga.

Hai tàu chiến lớp Mistral tại xưởng đóng tàu ở Saint-Nazaire, miền tây nước Pháp - Ảnh: Reuters
Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn nguồn tin từ Cơ quan về hợp tác kỹ thuật và quân sự liên bang Nga cho hay Pháp đã hoàn trả 900 triệu euro cho Nga tiền hủy hợp đồng giao 2 tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral, theo đài RT ngày 27.8.
Tuy nhiên, Nga vẫn chưa cho phép Pháp bán 2 tàu này cho bên thứ ba. Nguồn tin cho hay Pháp cần phải thông báo cho phía Nga về bên muốn mua tàu và nếu Nga không phản đối thì Pháp mới được bán tàu.
Tờ La Tribune (Pháp) hôm 25.8 cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Pháp, ông Jean-Yves Le Drian có thể sẽ đặt vấn đề bán lại tàu Mistral cho Malaysia trong chuyến thăm nước này vào ngày 30.8 tới. Tờ báo cho hay Malaysia từ chục năm nay đã muốn mua một tàu chiến loại này để trang bị cho hải quân. Singapore cũng đã gửi phái đoàn sang Pháp để đánh giá xem tàu Mistral có phù hợp với quân đội nước này hay không.
Hợp đồng đóng tàu Mistral trị giá 1,2 tỉ euro (1,3 tỉ USD) được 2 nước ký kết vào năm 2011, theo đó 2 chiếc tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral sẽ được Pháp giao cho Nga lần lượt vào năm 2014 và 2015. Nga cũng phụ trách sản xuất một phần lớp vỏ tàu và cung cấp khí tài quân sự cho các tàu chiến này.
Tuy nhiên, Pháp đã quyết định không giao tàu cho Nga do những tác động từ việc Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine và vai trò của Moscow trong cuộc xung đột tại miền đông Ukraine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.