Phần Lan kêu gọi thảo luận an ninh hàng không quốc tế

15/12/2014 22:18 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng giao thông vận tải Phần Lan vừa kêu gọi Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) xem xét vấn đề an ninh hàng không sau cáo buộc máy bay quân sự Nga gia tăng hoạt động trên không phận quốc tế, theo Itar Tass.

(TNO) Bộ trưởng giao thông vận tải Phần Lan vừa kêu gọi Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) xem xét vấn đề an ninh hàng không sau cáo buộc máy bay quân sự Nga gia tăng hoạt động trên không phận quốc tế, theo Itar Tass hôm nay 15.12.

Máy bay quân sự Nga
Máy bay quân sự Nga - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng giao thông vận tải Phần Lan Paula Risikko vừa đề nghị Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) xem xét các vấn đề an ninh hàng không quốc tế. Việc bắt buộc mọi tàu bay phải mở hệ thống tiếp sóng khi bay vào vùng không phận quốc tế và mở liên lạc vô tuyến với máy bay khác nếu cần thiết cần được đưa ra thảo luận.
Bà Paula Risikko cho biết Phần Lan đang cố gắng tránh các cuộc va chạm nguy hiểm giữa các máy bay dân dụng nước này và máy bay quân sự Nga nhờ sự hợp tác giữ quân đội trung tâm điều khiển không lưu dân dụng.
Vào Chủ nhật 14.12, Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb nói với Yle Radio Suomi rằng ông lo lắng về tình hình hoạt động của các máy bay Nga tại không phận vùng biển Baltic và vịnh Phần Lan, dù không có dấu hiệu cho thấy tàu bay Nga gây nguy hiểm trực tiếp cho máy bay nước ông.
Ông Alexander Stubb cũng nhắc lại rằng chính sách của nước này đối với Nga không đi ngược lại với quyết định của cộng đồng chung EU: “Việc làm ngơ các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga là không thể và nguy hiểm. Tất cả các nước EU cần có chung một đường lối chính trị trong vấn đề này”.
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Igor Konashenkov đã thông báo rằng các máy bay chiến đấu nước này đang tập trận trên vùng không phận quốc tế.
Lực lượng không quân Phần Lan cũng báo cáo sự gia tăng hoạt động của máy bay Nga trong vùng này trong những ngày qua. Các máy bay dân sự Phần Lan đã phải thay đổi lộ trình mặc dù các máy bay Nga không gây nguy hiểm cho họ.
Song song, NATO cũng ghi nhận có đến khoảng 400 vụ máy bay Nga tiến gần không phận NATO. “Hoạt động của không quân Nga tăng cao tại khắp châu Âu, các vụ ngăn chặn máy bay Nga tiến sát NATO tăng 50% so với năm ngoái”, Tổng thư ký NATO Jen Stoltanberg cho biết hôm 21.11.
Tổng thư ký NATO khẳng định tổ chức này sẽ luôn cảnh giác, và sẵn sàng bảo vệ các nước thành viên trước mọi đe dọa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.