Phá đường dây buôn lậu xe từ Mỹ sang Việt Nam

05/04/2012 09:25 GMT+7

Hải quan Mỹ vừa phá vỡ một đường dây vận chuyển lậu xe hơi sang trọng từ bang California sang Hong Kong và Việt Nam.

Cơ quan Hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ (CBP) cùng lực lượng tuần tra đường cao tốc California (CHP) vừa tịch thu được 20 xe hơi ở các cảng Los Angeles và Long Beach. Tổng trị giá những xe này là 1,5 triệu USD, gồm một siêu xe Ferrari 458, sản xuất năm 2010, trị giá ít nhất 240.000 USD, số còn lại là các xe thể thao đa dụng do các hãng xe sang sản xuất như Mercedes-Benz, BMW, Lexus, Audi và Infinity.

CBP cho biết những tên buôn lậu đang muốn xuất 20 xe sang này sang Hong Kong và Việt Nam. Khi lực lượng CBP và CHP ập đến cảng Los Angeles và Long Beach, tàu chở container chứa một số xe đã rời cảng ra khơi. CBP và CHP đã yêu cầu các tàu này phải quay lại cảng. Tuy nhiên, bốn chiếc xe đã lọt đến Việt Nam. CBP cho biết đang hợp tác với nhà chức trách Việt Nam để thu hồi số xe này.

 
Chiếc Ferrari 458, trị giá 240.000 USD, bị hải quan Mỹ thu giữ - Ảnh: OC Register

Mua xe bằng thẻ tín dụng ăn cắp

Theo báo Orange County Register, các container chứa xe lậu đều dán nhãn giả như “thiết bị luyện tập thể thao đã qua sử dụng” hoặc “ống mực máy in đã qua sử dụng”. CHP hiện vẫn chưa bắt giữ nghi can nào. Một sĩ quan của CHP là Michael Stefanoff cho biết có khả năng đằng sau những cuộc vận chuyển này là một băng nhóm buôn lậu chung một đường dây.

 

Có đường dây về Việt Nam

Một công ty chuyên nhập khẩu ôtô từ Mỹ tại TP.HCM cho biết có một đường dây chuyên nhập xe từ Mỹ, từng nhiều lần giới thiệu bán cho công ty này những xe siêu sang như Porsche, Lamboghini, Ferrari... với giá chỉ bằng 55-60% giá công bố tại Mỹ.

“Đường dây này khẳng định nguồn xe có sẵn tại Campuchia và các nước lân cận. Xe sẽ được đưa về VN ngay. Thậm chí có lần họ còn cho biết có một xe Lamboghini đã được đưa về Việt Nam nhưng chúng tôi không dám mua vì nguồn gốc không rõ ràng” - nguồn tin này cho biết.

Theo một số nhà nhập khẩu ôtô từ Mỹ, trước đây có đường dây chuyên bán ôtô tại Mỹ rất rẻ với giá CIF (bao gồm giá sản phẩm, bảo hiểm, cước vận chuyển). Phần lớn các nhà nhập khẩu không dám mua. Một công ty nhập ôtô tại TP.HCM cho biết lần gần nhất họ nhận được chào hàng hai chiếc Porsche Cayenne và Porsche 911 với giá chỉ bằng 60% giá bán xe này tại Mỹ là hồi tháng 3-2012.

L.Nam

Các nhân viên điều tra CBP xác định đường dây này đã mua hoặc thuê các xe sang trên bằng thẻ tín dụng ăn cắp. Một nhân viên an ninh của CBP tiết lộ hồi giữa tháng 2, một hãng chuyên cho thuê xe sang ở Hollywood là Rent in Style đã thông báo cho CBP biết có một phụ nữ đến thuê chiếc Ferrari 458 của hãng với giá 2.000 USD/ngày, nhưng hệ thống định vị gắn trên xe lại cho thấy xe nằm im một chỗ suốt hai ngày.

“Với giá thuê như vậy mà xe lại nằm ì một chỗ thì đúng là vô lý” - ông Eric Blumberg, chủ Hãng Rent in Style, nói. Nghi ngờ có vấn đề, ông đã thuê một thám tử tư theo dõi đường di chuyển của chiếc xe và bật ngửa khi phát hiện nó đã được chất lên một container ở cảng Los Angeles. Ông Blumberg đã báo ngay vụ việc cho CBP. Một cuộc điều tra lập tức được tung ra và CBP phát hiện 10 container chứa xe tương tự.

Giám đốc CBP Carlos Martel cho biết “khi đến một quốc gia khác, những chiếc xe bị đánh cắp sẽ trở thành xe xuất khẩu hợp pháp” qua thay đổi biển số và các giấy tờ liên quan. Giá một chiếc xe ở Việt Nam hay Hong Kong thường cao gấp 2-3 lần ở Mỹ, do đó nhóm buôn lậu sẽ kiếm được mối lợi lớn.

Một con số bất thường

Trong cả năm 2011 CBP đã thu giữ được 61 xe buôn lậu, trị giá tổng cộng 1,8 triệu USD, tại các cảng Los Angeles và Long Beach. Chỉ trong bốn tháng đầu năm 2012, tổng số xe thu giữ được đã gần bằng cả năm 2011. “Thông thường trong mỗi chiến dịch chúng tôi chỉ thu giữ được 2-3 xe. Lần này, chúng tôi thu giữ được tới 20 chiếc xe sang trọng, một con số cao bất thường” - giám đốc CBP Carlos Martel nhận xét.

Nạn ăn trộm xe hơi và tuồn sang các nước châu Á diễn ra khá phổ biến ở Mỹ, Nhật và một số nước Trung Đông. Theo báo Khalee Times, cuối tháng 3 cảnh sát Dubai vừa bắt giữ một băng nhóm đã buôn lậu hơn 40 chiếc xe sang từ Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) sang châu Á trong năm 2011 và một số lượng xe không xác định trong ba tháng đầu năm 2012.

Vào tháng 5-2011, Cơ quan tình báo thuế vụ Ấn Độ (DRI) cũng đã phá một đường dây chuyên đánh cắp xe từ Anh, UAE và một số nước khác rồi nhập về Ấn Độ dưới danh nghĩa “xe do quan chức các đại sứ quán, lãnh sự quán mua”. DRI khẳng định một số nhân viên Đại sứ quán CHDCND Triều Tiên và một nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại New Delhi đã đứng tên mua xe, sau đó được trả tiền hoa hồng.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.