OPEC sẽ nhượng bộ trong cuộc chiến giá dầu ?

24/01/2015 17:55 GMT+7

(TNO) Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ phải cắt giảm sản lượng trong năm 2015, tuy nhiên điều này dường như sẽ chỉ diễn ra vào 6 tháng cuối năm, theo khảo sát của Bloomberg.

(TNO) Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) sẽ phải cắt giảm sản lượng trong năm 2015, tuy nhiên điều này dường như sẽ chỉ diễn ra vào 6 tháng cuối năm, theo khảo sát của Bloomberg.

Liệu OPEC có nhượng bộ trong cuộc chiến giá dầu ? - Ảnh: Reuters
49% trong tổng số 418 các nhà phân tích, nhà buôn và nhà đầu tư được thăm dò ý kiến cho rằng khối OPEC sẽ giảm lượng sản lượng dầu mỏ trong năm 2015. Trong khi đó, 34% nghĩ rằng các nhà khai thác dầu đá phiến sét ở Mỹ sẽ giảm sản lượng. 17% còn lại không chắc chắn về các dự đoán.
Trong số những người khảo sát cho rằng khối OPEC sẽ giảm khai thác dầu, có 58% dự đoán điều này sẽ xảy ra vào nửa cuối năm 2015, 31% cho là trong 6 tháng đầu năm và 3% nghĩ rằng OPEC sẽ hạ sản lượng trong quý 1 của năm 2015.
Cuộc chiến giá dầu giữa các nhà khai thác dầu đá phiến sét ở Mỹ và OPEC vẫn đang thực sự căng thẳng khi cả hai phía đều không nhượng bộ. OPEC vẫn tiếp tục giữ lượng sản xuất dầu ở mức cao nhằm không để mất thị phần vào tay các nước khác. Tháng 11 năm ngoái, OPEC đã quyết định không cắt giảm sản lượng của mình mặc cho giá dầu xuống dốc, theo Reuters.
Giá dầu thô thế giới mặc dù đã tăng khoảng 2% sau khi thông tin Quốc vương của Ả Rập Xê Út (nước được coi là nhà sản xuất dầu lớn nhất khối OPEC) Abdullah bin Abdulaziz al Saud qua đời được công bố, tuy nhiên vẫn chỉ giữ ở mức 46-47 USD/thùng, theo CNN ngày 23.1.
Sự tụt dốc của giá dầu sẽ khiến cho các bên bị thiệt hại. Tuần trước, Thái tử Ả Rập Xê Út Alwaleed đánh giá rằng việc giá dầu giảm sẽ khiến cho các công ty sản xuất dầu đá phiến sét phá sản. Bên cạnh đó, việc ngân sách chính phủ phụ thuộc quá nhiều vào dầu mỏ cũng sẽ khiến cho Ả Rập Xê Út phải hứng chịu thiệt hại. “Không nghi ngờ gì về việc một số nước sẽ phải nhượng bộ và giảm bớt sản xuất”, CNN dẫn lời ông Alwaleed.
Cuộc thăm dò ý kiến về việc sản xuất dầu mỏ của OPEC và Mỹ được hãng Selzer & Co có trụ sở tại Des Moines, bang Iowa (Mỹ) tiến hành theo yêu cầu của Bloomberg. Bloomberg cho biết sai số thăm dò có thể vào khoảng 4,5 điểm phần trăm.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.