Ông Tập Cận Bình nói Trung Quốc có chủ quyền Biển Đông 'từ thời cổ đại'

19/10/2015 13:00 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Reuters rằng các đảo và bãi đá trên Biển Đông đã thuộc về nước này từ “thời cổ đại”, và sẽ không cho phép bất kỳ ai xâm phạm chủ quyền và các lợi ích của Trung Quốc ở biển Đông!

(TNO) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Reuters rằng các đảo và bãi đá trên Biển Đông đã thuộc về nước này từ “thời cổ đại”, và sẽ không cho phép bất kỳ ai xâm phạm chủ quyền và các lợi ích của Trung Quốc ở biển Đông!

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định sẽ không thay đổi những chính sách đã theo đuổi trên Biển Đông - Ảnh: ReutersChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định sẽ không thay đổi những chính sách đã theo đuổi trên Biển Đông - Ảnh: Reuters

Trong cuộc phỏng vấn bằng văn bản với Reuters ngày 18.10 trước chuyến thăm nước Anh hôm nay 19.10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định sẽ “không thay đổi các chính sách” phát triển an ninh, kinh tế với các nước láng giềng.

Ông Tập Cận Bình nói rằng các các đảo và bãi đá trên Biển Đông "vốn đã thuộc về Trung Quốc từ thời cổ đại" và “người dân Trung Quốc sẽ không cho phép bất kỳ ai xâm phạm chủ quyền và các lợi ích của Trung Quốc ở biển Hoa Nam (Biển Đông - NV)”.

Câu trả lời của ông Tập Cận Bình đưa ra trong bối cảnh những cuộc tranh chấp căng thẳng trên Biển Đông tiếp tục diễn ra.

Bắc Kinh vẫn đang tăng cường việc bồi đắp đảo nhân tạo phi pháp tại Biển Đông bất chấp Mỹ và các nước trong khu vực lên tiếng phản đối, trang Today Online (Singapore) cho biết.

Trung Quốc là tâm điểm của các chỉ trích vì hành động bồi đắp đảo nhân tạo phi pháp và bị cáo buộc bành trướng trên Biển Đông. Nói về cáo buộc này, ông Tập Cận Bình trả lời Reuters rằng: "Bành trướng có nghĩa là đặt ra yêu sách với những vùng đất ngoài lãnh thổ của mình. Trung Quốc chưa bao giờ làm bất cứ điều gì như thế, nên những nghi ngờ hay cáo buộc kiểu này là không có cơ sở”.

Chủ tịch Trung Quốc cũng khẳng định đang nỗ lực để đưa ra tham vấn về các quy tắc ứng xử trên Biển Đông, trong bối cảnh Mỹ tuyên bố không chấp nhận các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh và dự kiến sẽ đưa tàu vào khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.