Ông Tập Cận Bình đang bủa lưới vây thuộc hạ của ‘4 con hổ’

18/08/2015 14:15 GMT+7

(TNO) Chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ, diệt ruồi” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không hề yếu đi, mà đang nhắm vào các quan chức có dính dáng đến 4 “con hổ” vừa bị bắt giữ, theo Duowei, trang tin của người Trung Quốc sống ở hải ngoại.

(TNO) Chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ, diệt ruồi” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không hề yếu đi, mà đang nhắm vào các quan chức có dính dáng đến 4 “con hổ” vừa bị bắt giữ, theo Duowei, trang tin của người Trung Quốc ở hải ngoại.

>> Chân dung Lệnh Hoàn Thành, người khiến Trung Quốc ‘đứng ngồi không yên’
>> Vì sao Trung Quốc không thể yêu cầu Mỹ giao nộp Lệnh Hoàn Thành?
>> Trung Quốc ‘mất ăn mất ngủ’ vì Mỹ nắm được em trai Lệnh Kế Hoạch

Bốn “con hổ” tham nhũng bị triệt hạ của Trung Quốc, (từ trái qua phải) gồm Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng, Chu Vĩnh Khang và Lệnh Kế Hoạch - Ảnh: Want China Times

Trung Quốc đang siết chặt vòng vây quanh thuộc hạ của bốn “con hổ” Chu Vĩnh Khang, Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng và Lệnh Kế Hoạch, trang tin Want China Times ngày 18.8 dẫn bản tin tiếng Trung của Duowei cho hay.

Hồi cuối tháng 7, ông Chu Bản Thuận, cựu bí thư tỉnh ủy Hà Bắc, đã bị điều tra tham nhũng khi đang tại chức. Ông này trở thành bí thư tỉnh ủy đương nhiệm đầu tiên “ngã ngựa” kể từ khi ông Tập lên làm Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 11.2012.

Trước khi về làm bí thư tỉnh ủy Hà Bắc, ông Chu từng là thuộc hạ thân tín của Chu Vĩnh Khang, cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, người đã bị kết án chung thân vì tội tham nhũng hồi tháng 6.2015.

Chu Vĩnh Khang, 72 tuổi, cùng Lệnh Kế Hoạch, cựu Chánh văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, cùng 2 phó chủ tịch quân ủy trung ương đã nghỉ hưu Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu là 4 “con hổ” to nhất bị sa lưới trong chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập.

Ngành dầu khí và hệ thống chính trị, pháp luật của Trung Quốc đều đã phải trải qua một cuộc tái cơ cấu quy mô lớn sau khi Chu Vĩnh Khang bị bỏ tù.

Tuy nhiên, theo quan sát từ trường hợp Chu Bản Thuận, có vẻ ông Tập và Vương Kỳ Sơn, Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (CCDI) và là người lãnh đạo chiến dịch chống tham nhũng, vẫn chưa hài lòng, và cả hai sẽ tiếp tục "dọn dẹp”, trang tin Duowei nhận định.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters

Trong hàng ngũ quân đội, đã có ít nhất 37 tướng tá bị điều tra tham nhũng, theo trang tin có trụ sở tại Mỹ. Một trong những trường hợp nổi bật nhất là việc cơ quan điều tra phát giác thượng tướng Cốc Tuấn Sơn, phó chủ nhiệm Tổng cục hậu cần quân đội Trung Quốc, đã hối lộ Từ Tài Hậu để được thăng chức. Cốc Tuấn Sơn đã bị kết án tử hình treo hồi đầu tháng 8. Theo quy định pháp luật Trung Quốc, người chịu án tử hình treo sẽ được hoãn thi hành án trong 2 năm. Bản án sẽ được giảm xuống tù chung thân nếu phạm nhân không vi phạm gì trong 2 năm này.    

Duowei còn cho biết sau khi 2 vị tướng cấp cao là Quách Tuấn Hùng và Từ Tài Hậu bị phát hiện tham nhũng, tất cả những ai từng phục vụ hoặc được thăng tiến dưới thời 2 vị này được cho là đang đối mặt với nguy cơ bị điều tra.

Ngoài ra, còn có khả năng hàng trăm quan chức khác cũng sẽ bị cơ quan chống tham nhũng “sờ gáy” do có quan hệ với Lệnh Kế Hoạch. Nhiều bạn bè của ông này được cho là vẫn đang tại vị ở nhiều cơ quan cấp cao của chính phủ, và điều này có nghĩa là sắp có thêm nhiều vụ điều tra tham nhũng được công bố, theo Duowei.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.