Ông Putin xác nhận mục tiêu không kích nhằm bảo vệ chế độ Assad

12/10/2015 18:06 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng xác nhận cuộc không kích của Moscow ở Syria là nhằm bảo vệ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng xác nhận cuộc không kích của Moscow ở Syria là nhằm bảo vệ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Ông Putin xác nhận Nga không kích ở Syria để bảo vệ chế độ của tổng thống Assad (trái) - Ảnh: ReutersÔng Putin xác nhận Nga không kích ở Syria để bảo vệ chế độ của tổng thống Assad (trái) - Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vlamidir Putin nói trên đài truyền hình quốc gia Nga hôm 11.10 rằng Nga không kích ở Syria để giữ ổn định cho chính phủ của ông Assad.
“Nhiệm vụ của chúng ta là giữ ổn định chính phủ hợp pháp của Syria và tạo điều kiện cho cuộc hòa giải chính trị ở đây”, Tổng thống Putin phát biểu với hàm ý nhắc đến cuộc không kích ở Syria khi trả lời phỏng vấn trên đài Russia 24, được CNN dẫn lại.
Đây là lần đầu tiên người đứng đầu chính phủ nước Nga khẳng định mục đích thực sự của chiến dịch không kích ở Syria mà Moscow đang tiến hành là để bảo vệ chế độ Tổng thống Syria, trong khi Mỹ và phương Tây đang cố tìm mọi cách lật đổ chính quyền này.
“Bằng biện pháp quân sự, các tổ chức khủng bố quốc tế không có cơ hội đàm phán với chính phủ Syria đã kiểm soát gần hết thủ đô của nước này”, ông Putin nói tiếp.
Kể từ khi thực hiện chiến dịch không kích Syria từ ngày 30.9, Moscow đã thực hiện 100 cuộc tấn công từ trên không nhắm vào lực lượng khủng bố của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự phong ở Syria.
Máy bay Su-34 của Nga không kích ở Syria - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố các cuộc không kích của Moscow đạt được những thành công khiến người Nga tự tin vào chiến dịch của mình. Nhiều mục tiêu của IS bị trúng bom đạn của Nga và trong số những mục tiêu đó có 53 căn cứ quân sự, 1 trung tâm chỉ huy, 5 trại huấn luyện và 7 kho đạn, CNN dẫn lại thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga.
Tuy nhiên, mục tiêu được Tổng thống Putin tuyên bố lại trở thành mối lo ngại đối với phương Tây. Người đứng đầu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) xem mục tiêu không kích của Nga ở Syria là sự phá hoại đối với những nỗ lực tìm kiếm hòa bình cho quốc gia Trung Đông này.
“Nga cần có vai trò tích cực hơn trong cuộc chiến chống IS. Ủng hộ chế độ Assad không phải là nhiệm vụ tích cực, nó chỉ làm cho cuộc chiến ở Syria kéo dài hơn nữa”, ông Jens Stoltenberg, Tổng thư ký NATO phát biểu trong cuộc họp của khối được tổ chức hôm nay 12.10 ở Na Uy, theo Reuters. Nga và Syria trở thành đề tài trọng tâm trong cuộc họp này của NATO.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.