Ông Putin và nỗ lực trấn áp oligarch: Bảng phong thần

25/08/2012 03:05 GMT+7

Ngoài 2 cái tên sừng sỏ Boris Berezovsky và Mikhail Khodorkovsky, vẫn còn nhiều oligarch của Nga đang bị đặt trong tầm ngắm của Tổng thống Vladimir Putin.

Những oligarch khét tiếng nhất của Nga từ thời cũ phải kể đến Boris Berezovsky, Mikhail Khodorkovsky, Alex Konanykhin, Mikhail Fridman, Vladimir Gusinsky, Vitaly Malkin hoặc Vladimir Potanin. Tiếng tăm lừng lẫy một thời, nhưng đa số các ông trùm trên hiện phải nằm nhà đá hoặc tị nạn ở nước ngoài. Tại thủ đô London của Anh đang có hẳn một câu lạc bộ các oligarch Nga với biệt danh, gọi là “Moscow trên sông Thames”. Từ khi nhận chức tổng thống năm 2000, rồi nắm cương vị Thủ tướng và quay lại điện Kremlin, ông Vladimir Putin đã ra lệnh triển khai các cuộc điều tra nhằm vào hoạt động làm ăn phi pháp của những oligarch đời cũ, với tội danh phổ biến là trốn thuế và tham ô, theo tờ Guardian.

 Ông Putin và nỗ lực trấn áp oligarch: Bảng phong thần
Vladimir Gusinsky trong lần bị bắt ở Nga vào năm 2000 - Ảnh: Elmundo.es

Cựu tỉ phú Mikhail Khodorkovsky đang thụ án tù còn Boris Berezovsky chạy thoát sang Anh, và vẫn đối mặt với nỗ lực dẫn độ của Nga. Người cùng thời với hai ông này là Vladimir Gusinsky, tỉ phú truyền thông và từng làm trong ngành an ninh, đã bị bắt từ năm 2000 với cáo buộc chiếm đoạt tài sản của công ty nhà nước Russian Video. Tuy nhiên, ông chạy qua Tây Ban Nha sau khi được cho bảo lãnh. Theo RIA-Novosti, nhà chức trách Nga vẫn đang tiếp tục truy đuổi Gusinsky với thêm một cáo buộc mới là tham ô 300 triệu USD từ Tập đoàn Gazprom. Hiện tỉ phú một thời của Nga được cấp quyền công dân ở Israel và Tây Ban Nha và lập một tập đoàn truyền thông mới bao gồm truyền hình, phát thanh, tạp chí, sản xuất phim và kinh doanh cổng internet…

Một oligarch khác cũng bị buộc tội tham ô và đào tẩu khỏi Nga là Alex Konanykhin. Sinh năm 1966, Konanykhin từng kinh doanh trong ngành xây dựng, ngân hàng và bất động sản. Ông cũng là người thân tín của Tổng thống Boris Yeltsin từ năm 1989, khi mới 23 tuổi. Chỉ vài năm sau, Konanykhin bị điều tra về tham nhũng, chiếm đoạt tiền từ ngân hàng. Năm 1999, ông trở thành một trong những công dân Nga đầu tiên xin tị nạn ở nước ngoài khi được Mỹ cho nương náu. Trong thời gian dài trốn tránh sự truy đuổi của chính quyền Nga và cả các sát thủ của mafia, Konanykhin và vợ vẫn xoay xở kinh doanh một cách thành công với hãng KMGi trong lĩnh vực internet.

Hiện một oligarch khác đang trong tầm ngắm của Điện Kremlin là tỉ phú truyền thông Alexander Lebedev, với tổng tài sản được cho là khoảng 3 tỉ USD. Ông này từng chạy đua vào ghế thị trưởng Moscow, và cũng như ông Putin, xuất thân từ lực lượng KGB. Lebedev sở hữu 1/3 cổ phần của hãng hàng không Aeroflot, bên cạnh đế chế truyền thông ở Nga và Anh, gồm các tờ báo Novaya Gazeta, London Evening Standard, The Independent… Đây cũng là một trong những nhân vật chỉ trích chính phủ mạnh miệng nhất liên quan tới vụ án của Khodorkovsky. Ông đang đối mặt với cáo buộc hình sự khi đấm vỡ mặt một doanh nhân khác, tên Sergey Polonsky, trong một chương trình truyền hình ở Nga vào năm ngoái. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với trang tin Gazeta.ru, ông Lebedev cho hay đang cân nhắc việc cắt giảm hoạt động kinh doanh tại Nga trong bối cảnh bị các lực lượng an ninh liên tục “hỏi thăm”. Ông này từng tiên đoán rằng sớm muộn gì mình cũng theo chân các oligarch khác vào nhà đá nếu chính phủ Moscow tiếp tục triển khai các chiến dịch điều tra. Chỉ nội chuyện đấm ông Polonsky, ông Lebedev có thể phải chịu hình phạt 5 năm tù giam.

Trong lúc trốn chạy ở nước ngoài, các oligarch lừng lẫy một thời vẫn đối mặt với nguy cơ luôn chực chờ do lối làm ăn gây tranh cãi và nhiều khuất tất của mình. Điển hình nhất là vụ German Gorbuntsov, chủ ngân hàng Nga đang trốn ở Anh, đã bị bắn 6 phát trên đường phố London vào tháng 3.2012. May mắn là ông này hồi phục sau cơn thập tử nhất sinh, theo Guardian. Gorbuntsov đã chạy sang London từ năm 2010 sau khi đối tác của ông này bị ám sát trước đó.

Thụy Miên

>> Đường mang tên tổng thống Nga Vladimir Putin tại Palestine
>> Tổng thống Nga Vladimir Putin bổ nhiệm tân nội các
>> Ông Vladimir Putin nhậm chức tổng thống Nga 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.