Ông Putin: 'Lệnh trừng phạt đang kích thích kinh tế Nga'

16/04/2015 19:40 GMT+7

(TNO) "Chúng tôi phải lấy việc này để tiến lên cấp độ mới của sự phát triển", BBC trích lời Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong buổi đối thoại được trực tiếp trên truyền hình hôm nay 16.4.

(TNO) "Chúng tôi phải lấy việc này để tiến lên cấp độ mới của sự phát triển", BBC trích lời Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong buổi đối thoại được trực tiếp trên truyền hình hôm nay 16.4.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: AFP
 
Theo ông Putin, các biện pháp trừng phạt của phương Tây trên thực tế đang thúc đẩy khả năng phát triển kinh tế của người Nga, vì "họ càng ngày càng rèn luyện khả năng tự lực cánh sinh", theo BBC.
Ngoài ra, Tổng thống Nga cho biết ông đã nói chuyện với các doanh nghiệp trong nước, qua đó khẳng định không hy vọng Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) sớm dỡ bỏ lệnh trừng phạt.
Ông nói rằng nền kinh tế Nga mất khoảng 2 năm để phục hồi, hoặc chí ít giá trị của đồng rúp sẽ tăng trở lại. Tuy nhiên, ông Putin cũng cảnh báo sản lượng công nghiệp có thể tiếp tục giảm.
Khoảng thời gian 2 năm là điều ông Putin từng nhắc đến trong buổi họp báo tổng kết năm 2014 vừa qua. Khi ấy ông Putin cho rằng sau 2 năm, kinh tế Nga sẽ phát triển mạnh mẽ trở lại với điều kiện "các yếu tố bên ngoài thay đổi".
Tuy nhiên vào lúc này, ông khẳng định người Nga đang cảm nhận những tín hiệu tích cực từ nỗ lực của chính mình thay vì phải trông đợi vào "yếu tố bên ngoài".
BBC dẫn lời ông Putin nhận xét rằng một số lệnh cấm nhập khẩu từ phương Tây đã góp phần giúp nông nghiệp Nga phát triển.
Đây là buổi đối thoại trực tuyến lần thứ 13 được tổ chức. Trong những buổi đối thoại, Tổng thống Nga trả lời các câu hỏi trực tiếp của người dân thông qua điện thoại. Hình ảnh của cuộc giao lưu trực tuyến được ghi lại từ một phòng thu gần Điện Kremlin và thường kéo dài khoảng 4 tiếng, BBC cho biết.
Theo The Guardian, năm nay số lượng câu hỏi đạt kỷ lục với 2,5 triệu câu hỏi chất vấn. Ngoài các câu hỏi về tình hình kinh tế ở các lĩnh vực khác nhau, còn xoay quanh những chi tiết về quan hệ ngoại giao, bao gồm vấn đề Ukraine lẫn lệnh trừng phạt của phương Tây và cả các giao dịch quốc phòng.
Phát ngôn viên của ông Putin, Dmitri Peskov cho biết các câu hỏi về chính sách đối ngoại đã tăng lên so với những lần đối thoại trước đó. Ngoài ra, khoảng 23% lượng câu hỏi tập trung vào vấn đề phúc lợi xã hội, kế đến là mối quan tâm về nhà ở và dịch vụ ở địa phương...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.