Ông Putin đề xuất thành lập 'liên minh tiền tệ'

21/03/2015 11:50 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Putin đã đề xuất thành lập liên minh tiền tệ khu vực giữa Nga, Belarus và Kazakhstan.

(TNO) Tổng thống Nga Putin đã đề xuất thành lập liên minh tiền tệ khu vực giữa Nga, Belarus và Kazakhstan, theo Russia Today.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters
Đề xuất thành lập liên minh tiền tệ khu vực của Tổng thống Nga Putin được đưa ra trong cuộc gặp của ông với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và Tổng thống Kazakhstan Nursultal Nazarbaev tại thủ đô Astana của Kazakhstan vào ngày 20.3.
Mặc dù không đưa ra chi tiết về đề xuất này nhưng ông chủ điện Kremlin cho biết liên minh tiền tệ sẽ mang lại lợi ích cho cả ba nước để cùng nhau hợp tác chặt chẽ, trong bối cảnh các nước đều đang nỗ lực để giải quyết các khó khăn về kinh tế, theo Reuters.
Ngoài ra, ông Putin cho rằng đề xuất của ông sẽ giúp ba nước dễ dàng hơn trong việc bảo vệ thị trường tài chính chung, theo Russia Today.
Trong khi đó, phía Kazakhstan cho rằng ba nước cần đồng bộ hóa chính sách tiền tệ trước khi xem xét tới việc chấp nhận một đồng tiền chung, theo Reuters.
Ngay sau khi thông tin về việc ông Putin đưa ra đề xuất này, một số nhà phân tích đã tỏ ra nghi ngờ. Ông Grigory Marchenko, từng là người đứng đầu ngân hàng trung ương Kazakhstan tính toán rằng sẽ mất khoảng từ 10 - 12 năm để đưa ra một đồng tiền như thế.
Bên cạnh đó, Reuters dẫn lời Christopher Granville, Giám đốc điều hành của công ty chuyên nghiên cứu và tư vấn về thị trường Trusted Sources ở London (Anh) lại cho rằng: “Liên minh tiền tệ sẽ là một sai lầm tồi tệ về nhiều mặt. Nhưng chúng tôi tin rằng Belarus và Kazakhstan sẽ không bao giờ đồng ý tham gia”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.