Ông Putin chỉ trích ‘nhiều nước làm sai lệch lịch sử’ Thế chiến II

02/09/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng một số nước cố tình làm méo mó lịch sử và tìm cách xóa bỏ tội lỗi của những kẻ từng gây tội ác trong Thế chiến II.

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng một số nước cố tình làm méo mó lịch sử và tìm cách xóa bỏ tội lỗi của những kẻ từng gây tội ác trong Thế chiến II.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích 'một số nước làm sai lệch lịch sử' - Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga đã cho biết như thế trong buổi phỏng vấn với TASS và Tân Hoa Xã hôm 1.9 trước khi ông sang Trung Quốc tham dự buổi lễ mừng chiến thắng Nhật và 70 năm kết thúc Thế chiến II, sẽ diễn ra vào ngày mai 3.9 tại Bắc Kinh.
Ông Putin nói rằng chiến thắng Thế chiến II có ý nghĩa trọng đại đối với người Nga cũng như người Trung Quốc, nhưng ý nghĩa chiến thắng đó không được trọn vẹn vì có những cố gắng đang làm sai lệch lịch sử mà cả Moscow và Bắc Kinh đang rất tự hào.
“Ngày nay, ở cả châu Âu và châu Á, chúng ta chứng kiến những cố gắng làm sai lệch, giải thích méo mó sự kiện lịch sử của Thế chiến II mà không có một chút căn cứ nào, nhất là sự kiện trước và sau cuộc chiến”, ông Putin phát biểu trả lời phỏng vấn của cả 2 hãng thông tấn quốc gia Nga, Trung Quốc. Những tranh cãi nước nào có vai trò quyết định làm cho Thế chiến II kết thúc vẫn chưa nguôi dù cuộc chiến đã đi qua 70 năm.
“Ở một số nước có những cố gắng không chỉ xóa tội mà còn vinh danh những kẻ gây tội ác chiến tranh và tay sai của chúng. Hành động đó là coi thường tòa án Tokyo và Nuremburg, xúc phạm vong linh của hàng triệu người đã ngã xuống trong cuộc chiến”, ông cay đắng chỉ trích một số nước nhưng không đề cập cụ thể đó là nước nào.
Tuy nhiên, Tổng thống Nga cho rằng mục đích của “trò chơi địa chính trị” đó là nhằm “gieo rắc mối thù hận giữa các dân tộc và các quốc gia”, theo TASS. Đồng thời ông Putin khẳng định Moscow và Bắc Kinh chia sẻ cùng quan điểm trên, tiếp tục sát cánh bên nhau chống lại chủ nghĩa phát xít và quân phiệt với cùng quyết tâm không để chủ nghĩa này khôi phục và truyền bá trên thế giới.
Giới chức chính phủ Nhật và cả thủ tướng nước này hàng năm vào những ngày này thường đến viếng ngôi đền Yasukuni, nơi thờ 2,5 triệu người thiệt mạng trong những cuộc chiến tranh của Nhật Bản, bao gồm những binh sĩ và cả các tướng lĩnh bị kết án gây ra tội ác chiến tranh. Nhiều nước là nạn nhân của quân đội Nhật trong Thế chiến II như Trung Quốc và Hàn Quốc phản đối việc viếng thăm ngôi đền này, gọi đó là sự xúc phạm nghiêm trọng các nạn nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.