Ông Obama quyết đưa Cuba khỏi “danh sách đen”

16/04/2015 08:00 GMT+7

Một trong những trở ngại lớn nhất cho quá trình bình thường hóa quan hệ Cuba - Mỹ sắp được giải tỏa sau thông báo của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Một trong những trở ngại lớn nhất cho quá trình bình thường hóa quan hệ Cuba - Mỹ sắp được giải tỏa sau thông báo của Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Chủ tịch Castro hội đàm với Tổng thống Obama ngày 12.4 - Ảnh: Reuters
Sau gần 1 tuần cân nhắc đề xuất của Bộ Ngoại giao, Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định đưa Cuba ra khỏi cái gọi là “danh sách bảo trợ khủng bố”. AP hôm qua dẫn thông báo gửi Quốc hội Mỹ, chủ nhân Nhà Trắng khẳng định chính phủ Cuba “không cung cấp bất kỳ sự hỗ trợ nào cho khủng bố quốc tế” trong 6 tháng qua và Havana đã đưa ra những đảm bảo chắc chắn rằng họ “sẽ không ủng hộ những hành động khủng bố quốc tế trong tương lai”. Cuba sẽ chính thức được xóa tên khỏi danh sách sau 45 ngày kể từ ngày 14.4.
Giới quan sát nhận định Quốc hội Mỹ đang do đảng Cộng hòa kiểm soát có thể bỏ phiếu ngăn cản động thái trên nhưng Tổng thống Obama chắc chắn sẽ phủ quyết mọi sự chống đối từ Đồi Capitol. Trước đó, một số nhà lập pháp Cộng hòa đã chỉ trích Nhà Trắng “đã cho Cuba quá nhiều mà không nhận được bao nhiêu” khi quyết định tiến tới bình thường hóa quan hệ song phương.
Quyết định trên được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro có cuộc gặp lịch sử bên lề Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ ở Panama.
Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết giữa 2 nước vẫn còn nhiều khác biệt nhưng chúng “không liên quan” đến việc đưa Cuba khỏi danh sách “bảo trợ khủng bố”. Trong khi đó, Reuters dẫn lời bà Josefina Vidal, quan chức phụ trách các vấn đề về Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Cuba, tuyên bố Havana “công nhận quyết định công bằng” của Tổng thống Obama đưa đảo quốc vùng Caribe ra khỏi danh sách “mà lẽ ra nước này không bao giờ phải hiện diện trong đó”. Đây là một trong những điều kiện tiên quyết Cuba đặt ra để 2 nước mở lại đại sứ quán của nhau và tiến tới bình thường hóa hoàn toàn. Việc đưa Cuba ra khỏi danh sách nói trên sẽ giúp nới lỏng các biện pháp trừng phạt tài chính chống nước này và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp Mỹ làm ăn tại đây.
Cuba bị đưa vào danh sách “các quốc gia bảo trợ khủng bố” vào năm 1982 nhưng theo Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, “tình hình đã thay đổi nhiều”. Với việc xóa tên Cuba, “danh sách đen” của Mỹ sẽ chỉ còn bao gồm Iran, Sudan và Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.