Ông Obama cảnh báo về bất bình đẳng kinh tế

26/01/2012 00:19 GMT+7

Tổng thống Barack Obama khẳng định nhà nước phải nỗ lực hơn nữa để xây dựng một nền kinh tế công bằng và bảo vệ “giấc mơ Mỹ”.

Trước khi lên đường vận động tranh cử tại 5 tiểu bang, chủ nhân Nhà Trắng đã chính thức “tuyên chiến” với phe Cộng hòa trong thông điệp trước toàn dân vào hôm qua. CNN dẫn lời ông Obama vẽ ra viễn cảnh cho một nước Mỹ “công bằng hơn” và yêu cầu giới nhà giàu phải nộp thuế tương xứng. 

Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ chú trọng tạo việc làm mới cho người dân và khôi phục nền tảng tài chính quốc gia. Qua thông điệp liên bang, ông Obama xây dựng hình ảnh đại diện cho tầng lớp thu nhập thấp và trung lưu, thể hiện ý định tăng thuế nhằm vào giới giàu có để tìm kiếm ngân sách cho giáo dục, xây dựng cơ sở hạ tầng, phúc lợi xã hội… “Nước Mỹ có một lời hứa căn bản: nếu làm việc chăm chỉ, bạn sẽ có thể sở hữu một căn nhà và chăm lo cho gia đình. Tuy nhiên, lời hứa này đang bị đe dọa bởi tình trạng bất bình đẳng. Vì thế, chúng ta phải nỗ lực khôi phục một nền kinh tế trong đó, mọi người được hưởng thành quả đúng theo công sức lao động và ai cũng phải chơi theo luật”, Tổng thống Mỹ nói. Từ ý này, ông Obama kêu gọi bỏ các khoản giảm thuế hàng ngàn tỉ USD cho nhóm giàu có, vốn chỉ chiếm 2% dân số.

 
Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định đứng về “phe thiệt thòi” của Mỹ Ảnh: AFP

Theo ông, những người có thu nhập hằng năm từ 1 triệu USD trở lên phải đóng thuế ít nhất 30%. Theo AFP, những tuyên bố trên của Tổng thống Mỹ còn nhằm vào ông Mitt Romney, gương mặt nổi bật hiện nay của đảng Cộng hòa cho kỳ bầu cử tổng thống vào cuối năm. Vốn là một doanh nhân thành công, ông Romney kiếm được 21,7 triệu USD trong năm 2010 nhưng chỉ nộp thuế 13,9%, thấp hơn nhiều so với một người Mỹ bình thường. Với lời khẳng định đứng về “tầng lớp thiệt thòi”, ông Obama cáo buộc phe Cộng hòa là đại diện cho tầng lớp thiểu số giàu có. Đáp lại, đảng này chỉ trích tổng thống đã phớt lờ vấn đề chính là kiểm soát chi tiêu chính phủ mà chỉ tìm cách gây chia rẽ nước Mỹ.

Trong thông điệp, Tổng thống Obama cũng kêu gọi quốc hội hãy đoàn kết vì một tương lai tốt đẹp cho nước Mỹ. Hiện nước này đang chứng kiến một trong những quốc hội chia rẽ nặng nề nhất trong lịch sử khi Thượng viện do đảng Dân chủ kiểm soát và Hạ viện nằm trong tay đảng Cộng hòa. Ông Obama cáo buộc phe Cộng hòa trong Hạ viện luôn nhắm mắt ngăn chặn mọi chính sách của chính phủ, bất kể đúng sai, gây bế tắc chính trị cũng như tạo khó khăn trong nỗ lực vực dậy nền kinh tế.

Giới quan sát đánh giá thông điệp liên bang năm nay của ông Obama có mục tiêu chính là kỳ bầu cử vào cuối năm. Tuy tỷ lệ ủng hộ vẫn chưa thật sự tích cực nhưng với những tuyên bố mới nhất, Tổng thống Mỹ có vẻ như đã giành lợi thế bước đầu trước phe Cộng hòa trước cuộc đua. 

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.