Ông Nemtsov kêu gọi chấm dứt xung đột Ukraine vài giờ trước khi bị ám sát

01/03/2015 10:03 GMT+7

(TNO) Ba giờ trước khi bị ám sát, lãnh đạo đảng đối lập Nga Boris Nemtsov trả lời phỏng vấn đài phát thanh Tiếng vọng Moscow , chỉ trích những chính sách của chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin liên quan đến tình hình Ukraine và kêu gọi chấm dứt xung đột ở miền đông Ukraine.

(TNO) Ba giờ trước khi bị ám sát, lãnh đạo đảng đối lập Nga Boris Nemtsov trả lời phỏng vấn đài phát thanh Tiếng vọng Moscow, chỉ trích những chính sách của chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin liên quan đến tình hình Ukraine và kêu gọi chấm dứt xung đột ở miền đông Ukraine.

Lãnh đạo đảng đối lập Nga Boris Nemtsov phát biểu trước đám đông, trong một cuộc biểu tình đòi bầu cử dân chủ ở thủ đô Moscow vào ngày 5.3.2012 - Ảnh: Reuters
Trong buổi phỏng vấn kéo dài 45 phút phát sóng trực tiếp trên đài Tiếng vọng Moscow, ông Nemtsov kêu gọi khán thính giả tham gia cuộc tuần hành ở thủ đô Moscow (Nga) do ông tổ chức vào ngày 1.3, theo AFP.
Ông Nemtsov cho hay cuộc tuần hành sẽ đề nghị “chấm dứt ngay lập tức xung đột ở Ukraine”, ủng hộ quan điểm phương Tây cho rằng lính Nga hỗ trợ phe ly khai chống lại lực lượng chính phủ Ukraine ở miền đông Ukraine.
Mỹ và phương Tây đã áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga với cáo buộc cho rằng Moscow viện trợ tài chính, binh sĩ, vũ khí cho phe ly khai ở miền đông Ukraine, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế Nga. Nhưng Nga luôn bác bỏ cáo buộc này.
Ông Nemtsov nhấn mạnh tình hình khủng hoảng kinh tế hiện tại ở Nga là hậu quả của cái mà ông gọi là “chính sách điên rồ về Ukraine” của chính quyền ông Putin.
Nhiều người đặt hoa và ảnh của ông Nemtsov tại nơi ông bị ám sát - Ảnh: Reuters
Ông Nemtsov cũng lên tiếng phản đối một phóng viên cho rằng Crimea bỏ phiếu ly khai Ukraine, sáp nhập Nga hồi tháng 3.2014 là chính đáng.
“Đa số người dân sống ở Crimea muốn là một phần của Nga - đó là sự thật đơn giản. Nhưng vấn đề ở đây là chúng ta không thể hành động dựa vào mong muốn của một ai đó mà phải tuân thủ luật pháp và quy định quốc tế”, ông Nemtsov nói.
Ông Nemtsov cho biết thêm ông muốn thấy tất cả chính trị gia tham nhũng Nga bị đem ra xét xử, cắt giảm chi tiêu quốc phòng và tăng chi tiêu ngân sách cho giáo dục.
“Tất nhiên, chúng ta cần cải cách chính trị ở đất nước này. Khi quyền lực tập trung vào bàn tay của một người và người này trị vì đời đời thì mọi thứ kết thúc hoàn toàn trong thảm họa”, ông Nemtsov cho biết.
Chỉ ba giờ sau cuộc phỏng vấn, những kẻ ám sát ngồi trong xe hơi đã bắn chết ông Nemtsov khi ông cùng một người phụ nữ đi bộ trên cây cầu Moskvoretsky gần điện Kremlin tại thủ đô Moscow.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 28.2 gọi ông Nemtsov là “cây cầu nối giữa Ukraine và Nga” và “những phát súng của những kẻ sát nhân đã phá hủy nó”.
Tổng thống Putin lên án vụ ám sát ông Nemtsov, cam kết sẽ đem thủ phạm ra trước công lý. Và lãnh đạo các nước phương Tây cũng lên án vụ ám sát này.
Các nhà tổ chức cuộc tuần hành ngày 1.3 cho biết họ thay đổi kế hoạch tổ chức tuần hành tưởng niệm Nemtsov.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.