Ông Lý Quang Diệu từng tiên đoán âm mưu của Trung Quốc tại Đông Nam Á

04/06/2015 07:00 GMT+7

(TNO) Cố Thủ tướng Singapore, Lý Quang Diệu hồi những năm 1970 từng tiên đoán một ngày nào đó Trung Quốc sẽ cố thao túng các quốc gia Đông Nam Á để phục vụ cho lợi ích của mình, theo tài liệu mật được Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Anh (TNA) công bố gần đây.

(TNO) Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu hồi những năm 1970 từng tiên đoán một ngày nào đó Trung Quốc sẽ cố thao túng các quốc gia Đông Nam Á để phục vụ cho lợi ích của mình, theo tài liệu mật được Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Anh (TNA) công bố gần đây.

Ông Lý Quang Diệu từng tiên đoán âm mưu khống chế Đông Nam Á của Trung Quốc
  - Ảnh: Reuters

Trong chuyến thăm Anh hồi năm 1974, ông Lý Quang Diệu (người vừa qua đời tháng 3.2015, hưởng thọ 91 tuổi)  từng khẳng định với các quan chức Anh rằng Trung Quốc cần thêm khoảng 10 năm nữa để có thể nắm được năng lực tấn công hạt nhân trả đũa, trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 1.6 dẫn tài liệu của TNA.

Năng lực tấn công hạt nhân lần hai là khả năng đáp trả bằng vũ khí hạt nhân của một quốc gia khi đã bị tấn công đầu tiên bằng vũ khí hạt nhân. Một khi làm chủ được năng lực này, Trung Quốc sẽ bắt đầu tìm cách gây ảnh hưởng trên toàn thế giới, đặc biệt đối với các quốc gia láng giềng, và biến các nước này thành kiểu quốc gia theo ý muốn của Trung Quốc.

Thậm chí, trong trường hợp không đi theo chủ nghĩa bành trướng, Trung Quốc cũng sẽ cố khống chế, thao túng các quốc gia láng giềng và khi đó các nước Đông Nam Á sẽ phải để ý đến lợi ích của Trung Quốc mỗi khi đối phó với nước này, ông Lý Quang Diệu dự đoán.

Cố lãnh đạo Singapore Lý Quang Diệu (trái) bắt tay cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào
 trong một cuộc gặp gỡ tại Singapore hồi năm 2009 - Ảnh: Reuters

Want China Times dẫn lời ông Simon Shen Xu Hui, phó giáo sư khoa học xã hội tại Đại học Hồng Kông và ông Wai-Kwok Benson Wong, phó giáo sư nghiên cứu quốc tế và chính trị tại trường Đại học Công giáo Hồng Kông, bình luận trên tờ Minh Báo rằng cho đến nay các nước Đông Nam Á vẫn không tin Trung Quốc và sẽ không bao giờ quỵ lụy nước này.

Đề cập đến việc Malaysia mới đây từ chối nhập cảnh đối với 2 người Hồng Kông, gồm thủ lĩnh phong trào hoạt động sinh viên Joshua Wong và chính khách Lương Quốc Hùng, hai vị phó giáo sư nhận định đây chỉ là động thái của Malaysia nhằm tránh gây khó xử về mặt chính trị với Bắc Kinh, chứ không mang ý nghĩa Malaysia tin tưởng Trung Quốc hay Đông Nam Á xem Trung Quốc như một đồng minh đáng tin cậy.

Phó giáo sư Simon Shen nhận định một số quốc gia Đông Nam Á có vẻ như đang bắt tay với Trung Quốc, nhưng thực ra vẫn rất lo lắng về động cơ của nước này.

Đông Nam Á vẫn đang phụ thuộc vào Trung Quốc về mặt kinh tế, nhưng chắc chắn sẽ không cúi đầu về mặt chính trị trước Bắc Kinh, theo ông Simon Shen.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.