Ông Lý Quang Diệu trước khi nổi tiếng làm gì ?

23/03/2015 11:38 GMT+7

(TNO) Ông Lý Quang Diệu lần đầu tiên nhậm chức Thủ tướng Singapore lúc mới 35 tuổi. Ông đã không bỏ phí một ngày nào trong 34 năm trước đó!

(TNO) Ông Lý Quang Diệu lần đầu tiên nhậm chức Thủ tướng Singapore lúc mới 35 tuổi. Ông đã không bỏ phí một ngày nào trong 34 năm trước đó!

Ảnh chụp ông Lý Quang Diệu vào năm 1959 - Ảnh: AFP
Biến đối thủ thành… vợ
Lý Quang Diệu sinh ngày 16.9.1923. Ngoài cha mẹ, một người rất có ảnh hưởng đến Lý Quang Diệu là ông nội, vốn thường gọi đứa cháu là Harry. 
Cậu bé Lý Quang Diệu sớm bộc lộ tài trí hơn người và sự quyết đoán mạnh mẽ ngay từ nhỏ. Cậu học rất giỏi và đỗ vào Học viện Raffles danh tiếng sau khi học xong cấp 2.
Trong cuốn hồi ký The Singapore Story của ông Lý Quang Diệu có đoạn viết: “Cuối mỗi học kỳ đều có kiểm tra. Trong học kỳ đầu tiên, tôi về nhất ở môn toán, đạt 90 điểm. Nhưng thật là kinh hãi, tôi phát hiện kẻ về nhất cả môn tiếng Anh và Kinh tế đều không phải là tôi. Tôi chỉ đứng nhì, xếp sau một cô Kha Ngọc Chi nào đó”.
Vào Đại học Raffles, Lý Quang Diệu tiếp tục là sinh viên xuất sắc, chỉ duy nhất một lần bị “một cô Kha Ngọc Chi nào đó” qua mặt theo như ghi chép trong hồi ký của ông.
Đến đây, hẳn cần phải nhắc lại rằng “cô Kha Ngọc Chi nào đó” chính là người sau này bị ông “hạ gục” để trở thành… vợ ông. Bà đã qua đời hồi năm 2010.
Sự nghiệp thần tốc
Chiến tranh Thế giới thứ 2 đã cắt ngang con đường học hành của Lý Quang Diệu tại Đại học Raffles, quẳng ông vào một thế giới mới, nơi ông phải tìm mọi cách xoay xở để tồn tại, để qua ngày dưới sự chiếm đóng của quân Nhật.
Thế là thời trai trẻ của ông chứng kiến Singapore dưới sự cai quản của người Anh, sự đàn áp của quân Nhật, và cả khi Singapore gia nhập Liên bang Malaysia.
Ông Lý Quang Diệu được người ủng hộ tung hô sau khi lãnh đạo PAP chiến thắng vào năm 1959 - Ảnh: AFP
Quay lại con đường học vấn, ngay sau khi Singapore thoát ra khỏi bất ổn chính trị của thời hậu chiến, ông Lý Quang Diệu mau chóng lên kế hoạch cho tương lai. Ông quyết định tiếp nối ngay con đường học vấn, sang Anh học luật tại Đại học Cambrige, theo CAN. Luật chính là ngành ông xác định theo đuổi ngay từ nhỏ.
Quãng thời gian ở Anh cũng là lúc máu chính trị trong ông bắt đầu trỗi dậy. Ông quan tâm đến chủ nghĩa dân tộc thông qua những người bạn tại Đại học Raffles ngày nào đang tham gia chính trị.
Trong hồi ký của mình, ông Lý Quang Diệu kể lại quãng thời gian trở về Singapore sau khi du học, ông đã “thấm đẫm chính trị và chống đối thực dân”.
Luật sư trẻ Lý Quang Diệu thành công rất nhanh nhờ những tư vấn pháp lý khôn ngoan. Nhưng ông không để mất nhiều thời gian để bước chân vào sự nghiệp chính trị.
Trong căn phòng dưới tầng hầm của gia đình tại số 38 đường Oxley, ông Lý Quang Diệu thường xuyên bàn bạc, họp hành với những người có cùng chí hướng như Goh Keng Swee, Toh Chin Chye… - chính là những bạn học ngày nào của ông tại Đại học Raffles.
Năm 1954, Đảng hành động của Nhân dân (PAP) được thành lập với mục đích vì một Singapore độc lập. Ông Lý Quang Diệu tham gia tranh cử lần đầu tiên vào năm 1955 và giành được ghế trong quốc hội. Bốn năm sau, vào năm 1959, Anh trao quyền tự trị cho Singapore. Ông Lý Quang Diệu lãnh đạo PAP chiến thắng vang dội trong bầu cử quốc hội và trở thành thủ tướng đầu tiên của Singapore. Lúc đó, ông mới 35 tuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.