Ông Kim Jong-un sẽ thăm Iran?

22/08/2012 10:20 GMT+7

(TNO) Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tham dự một hội nghị quốc tế ở Iran vào tuần tới trong chuyến công du đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền, theo truyền thông thế giới vào hôm nay, 22.8.

Phát ngôn viên người Iran phụ trách Hội nghị Thượng đỉnh của Phong trào Không liên kết xác nhận rằng Iran sẽ tiếp ông Kim trong chuyến xuất ngoại đầu tiên của ông này kể từ khi nắm quyền, theo tờ Chosun Ilbo.

Hãng tin DPA của Đức cũng dẫn các nguồn tin truyền thông địa phương cho biết, ông Kim Jong-un sẽ tham dự hội nghị ở Tehran từ ngày 26 - 31.8.

Tuy nhiên, theo hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin chính phủ Hàn Quốc, Seoul vẫn chưa xác nhận tường thuật nói trên.

Ông Kim Jong-un sẽ thăm Iran?
Ông Kim Jong-un (giơ tay) trong chuyến thị sát một đơn vị quân đội - Ảnh: AFP/KCNA

Một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tiết lộ, cơ quan ngoại giao của nước này tại Iran đang kiểm tra tường thuật trên.

Một quan chức khác thuộc Bộ Thống nhất, cơ quan phụ trách các vấn đề liên Triều, đưa ra khả năng ông Kim Yong-nam, nguyên thủ trên danh nghĩa của CHDCND Triều Tiên, sẽ tham dự hội nghị.

Ông này cho biết nếu Iran thông báo “lãnh đạo hàng đầu của CHDCND Triều Tiên” sẽ tham dự hội nghị, thì đây có thể là sự ám chỉ đến Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội Kim Yong-nam.
 
“Theo Hiến pháp CHDCND Triều Tiên, về mặt đối ngoại, nguyên thủ là ông Kim Yong-nam, Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên”, quan chức thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói với hãng Yonhap.

CHDCND Triều Tiên dường như không cung cấp cụ thể danh tính của người tham dự ngoài chức vụ, theo một nguồn tin khác của chính phủ Hàn Quốc.

Khoảng 40 nhà lãnh đạo trên thế giới cho biết họ sẽ có mặt tại hội nghị song Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon vẫn chưa xác nhận việc tham dự.

Phong trào Không liên kết bao gồm 120 thành viên được thành lập vào năm 1961, ở thời kỳ đỉnh điểm của cuộc Chiến tranh Lạnh. Phong trào là sự tập hợp những quốc gia không đứng về phía Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) lẫn Khối Warsaw.

Sơn Duân

>> Dượng ông Kim Jong-un hội đàm với lãnh đạo Trung Quốc
>> Dượng ông Kim Jong-un đến Trung Quốc bàn về kinh tế
>> Kim Jong-un tiếp quan chức cấp cao Trung Quốc
>> Kim Jong-un sắp công du Trung Quốc?
>> Thông tin mới về vợ Kim Jong-un
>> Triều Tiên xác nhận ông Kim Jong-un kết hôn
>> Kim Jong-un trở thành nguyên soái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.