Ông Kim Jong-un sắp gặp cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc

07/07/2015 11:11 GMT+7

(TNO) Triều Tiên đã đồng ý cho cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc, bà Lee Hee-ho đi thăm Bình Nhưỡng vào đầu tháng 8 tới, báo chí Hàn Quốc cho hay.

(TNO) Triều Tiên đã đồng ý cho cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc, bà Lee Hee-ho đến thăm Bình Nhưỡng vào đầu tháng 8 tới và có thể sẽ gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Lee Hee-ho sẽ thăm Triều Tiên vào đầu tháng 8.2015 - Ảnh: AFP
Bà Lee, 93 tuổi, là phu nhân của cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung. Chuyến thăm của cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc được cho nhằm xoa dịu căng thẳng giữa 2 miền Triều Tiên; và để có được chuyến đi này, giới chức 2 miền phải gặp nhau ở thành phố Gaeseong của Triều Tiên để bàn bạc.
Theo kế hoạch, trong chuyến đi kéo dài 4 ngày, bà Lee sẽ đến thăm các bệnh viện dành cho trẻ em và phụ nữ, và một trung tâm chăm sóc trẻ em ở Bình Nhưỡng, theo tờ Korea Times (Hàn Quốc).
Cựu Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc Kim Sung-jae, người đã họp với các quan chức Triều Tiên, cho biết có thể trong chuyến đi này bà Lee sẽ gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un. “Ông Kim Jong-un đề nghị một chuyến viếng thăm bằng máy bay để tham vấn sức khỏe của bà Lee và bà đã đồng ý”, ông Kim Sung-jae nói trong buổi họp báo.
Ông Kim Sung-jae cho biết thêm dù chuyến đi sẽ bắt đầu vào ngày 5.8 nhưng cả 2 bên chưa thống nhất được bà Lee sang Triều Tiên bằng phương tiện nào. Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố ủng hộ chuyến đi của bà Lee và sẽ nhờ bà gửi thông điệp đến Bình Nhưỡng, theo Korea Times.
Tờ Korea Herald (Hàn Quốc) cho biết chuyến đi của cựu đệ nhất phu nhân xuất phát từ lời đề nghị của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ông Kim viết thư cám ơn bà Lee đã gửi hoa đến Bình Nhưỡng nhân 3 năm ngày mất của nhà lãnh đạo Kim Jong-il, cha của ông Kim Jong-un.
Hồi tháng 4.2015, bà Lee đề nghị Triều Tiên xem xét cho chuyến đi của bà nhưng bị từ chối. Trước đó, Bình Nhưỡng đồng ý cho bà sang thăm, nhưng cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc sau đó phải hủy chuyến đi vì lý do sức khỏe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.