Ông Kim Jong-un bắt lãnh đạo quân đội xem xử tử bộ trưởng quốc phòng?

15/07/2015 16:15 GMT+7

(TNO) Theo Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bắt các lãnh đạo quân đội phải chứng kiến cuộc xử tử Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong-chol.

(TNO) Theo Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bắt các lãnh đạo quân đội phải chứng kiến cuộc xử tử Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong-chol.

Ông Hyon Yong-chol. Thông tin về việc xử tử ông này chưa bao giờ được chính quyền Triều Tiên xác nhận - Ảnh: AFPÔng Hyon Yong-chol tại một hội nghị. Thông tin về việc xử tử ông này chưa bao giờ được chính quyền Triều Tiên xác nhận - Ảnh: AFP
Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho biết thông tin trên do ông Lee Byung-ho, lãnh đạo Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc đưa ra hôm 14.7 trước Ủy ban Tình báo của quốc hội nước này. Theo đó, hàng trăm người đã phải chứng kiến buổi xử tử ông Hyon, bao gồm các lãnh đạo quân đội, theo lệnh của ông Kim Jong-un.
Theo mô tả của lãnh đạo tình báo Lee thì ông Kim là "một người chuyên quyền thiếu kiên nhẫn". Báo Donga Ilbo thì đưa tin buổi xử tử đã diễn ra tại Học viện quân sự Kang Kon của Triều Tiên.
Dân biểu Hàn Quốc Shin Kyung-min nói rằng ông Kim đã quy cho Bộ trưởng Quốc phòng Hyon tội chống lại Đảng Lao động và chống phá cách mạng Cũng theo dân biểu Shin, ông Kim cũng có thể đã xử tử những quan chức quân sự khác nếu họ trung thành với ông Hyon hoặc chống đối lại nhà lãnh đạo Kim.
Ông Kim Jong-un - Ảnh: AFP
Thông thường, sau khi một quan chức bị thanh trừng, hình ảnh về người đó sẽ bị xóa khỏi các đoạn video công chiếu, cũng sẽ không còn xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng nữa. Đằng này, theo lệnh của ông Kim, hình ảnh ông Hyon vẫn xuất hiện nhiều tuần sau khi ông biến mất.
Theo phân tích của lãnh đạo tình báo Lee thì ông Kim cho rằng xóa hình ảnh ông Hyon sẽ khiến nước ngoài lập tức suy đoán ra việc xử tử ông này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.