Ông Francois Hollande nhậm chức tổng thống Pháp

15/05/2012 07:29 GMT+7

(TNO) Hôm nay 15.5, ông Francois Hollande sẽ tuyên thệ để trở thành tổng thống đầu tiên thuộc đảng Xã hội sau 17 năm trong một buổi lễ được tổ chức gấp rút trước khi bay đến Berlin để hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Ông Hollande sẽ có buổi họp báo đầu tiên trên cương vị tổng thống ở thủ đô nước Đức vào tối nay, 15.5, trong chuyến thăm được xem là thước đo cho sự quan trọng của mối quan hệ Đức - Pháp.

Cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị tại Hy Lạp chắc chắn sẽ nằm trong chương trình nghị sự của hai nhà lãnh đạo.

Francois Hollande nhậm chức tổng thống Pháp
Ông Francois Hollande - Ảnh: Reuters

Những phát biểu đầu tiên của ông Hollande sẽ được theo dõi kỹ bởi thị trường tài chính vốn đang chờ đợi một lời trấn an rằng nỗ lực của ông nhằm đưa thêm các công cụ thúc đẩy tăng trưởng vào hiệp ước thắt chặt tài chính của châu Âu sẽ không làm hỏng sự khởi đầu mối quan hệ với bà Merkel.

Theo Reuters, mọi dấu chỉ về sự thay đổi chính sách kinh tế cũng sẽ được nghiên cứu cẩn thận cả bên ngoài và bên trong nước Pháp, nơi sự thất vọng về tình trạng thất nghiệp tăng cao và nền kinh tế yếu ớt được xem là yếu tố chính khiến ông Nicolas Sarkozy thất cử.

Không muốn đánh mất hình ảnh “Quý ngài bình thường” vốn thu hút các cử tri chán chường với người tiền nhiệm ưa chơi trội, ông Hollande đã yêu cầu tổ chức buổi lễ nhậm chức vào lúc 10 giờ, giờ địa phương (13 giờ, giờ Việt Nam) càng đơn giản càng tốt.

Trái với truyền thống, ông Hollande chỉ mời khoảng 30 khách riêng tham dự sự kiện cùng với khoảng 350 quan chức. Các con ông lẫn con của người bạn gái Valerie Trierweiler đều sẽ không có mặt.

Sau đó, ông sẽ thực hiện chuyến đi ngắn truyền thống xuống đại lộ Champs Elysees trong một chiếc xe mui trần.

Ông Hollande dự kiến sẽ bổ nhiệm ông Pierre-Rene Lemas làm chánh văn phòng.

Ông Jean-Marc Ayrault, người có mối quan hệ thân cận với Berlin, có thể sẽ được bổ nhiệm làm thủ tướng vào cuối ngày.

Trước đó, ông Sarkozy sẽ thực hiện các nghi thức chuyển giao mật mã hạt nhân và những hồ sơ bí mật khác cho người kế nhiệm.

Ông Hollande sẽ ăn bữa trưa đầu tiên trong tư cách tổng thống với các cựu Thủ tướng thuộc đảng Xã hội Pierre Mauroy, Laurent Fabius, Michel Rocard, Edith Cresson và Lionel Jospin.

Sơn Duân

>> Thủ tướng Đức đại bại tại cuộc bầu cử bang đông dân nhất nước
>> Ông Sarkozy chấp nhận chính phủ từ chức
>> Tương lai buồn cho kinh tế Pháp trong quý 2/2012
>> Các nước trên thế giới kỷ niệm 67 năm ngày chiến thắng phát xít Đức
>> Những lãnh đạo "về vườn" vì khủng hoảng nợ công
>> Liệu ông Francois Hollande có thể cứu châu Âu?
>> Nhiều nhà lãnh đạo ủng hộ chiến thắng của ông Hollande
>> Francois Hollande đắc cử tổng thống Pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.