Ông Berlusconi tìm đường trở lại

25/02/2013 03:10 GMT+7

Ngày 24 và 25.2 tại Ý diễn ra bầu cử quốc hội trong bối cảnh nước này vẫn đang vùng vẫy trong khủng hoảng tài chính và nợ công.

Theo tờ Le Figaro, khoảng 47 triệu cử tri Ý sẽ lựa chọn ứng viên từ 4 lực lượng chính trị lớn nhất, bao gồm đảng Dân chủ (PD - cánh tả) do ông Pier Luigi Bersani lãnh đạo, đảng Nhân dân tự do cánh hữu của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi, nhóm các nhà kỹ trị trung dung do Thủ tướng vừa từ chức Mario Monti đứng đầu và đảng M5S do diễn viên hài Beppe Grillo thành lập. Thăm dò trước đó cho thấy đảng PD đang nắm ưu thế với tỷ lệ ủng hộ 34%.

Cựu Thủ tướng Ý Berlusconi tiếp tục “chinh chiến” trong kỳ bầu cử mới
Cựu Thủ tướng Ý Berlusconi tiếp tục “chinh chiến” trong kỳ bầu cử mới - Ảnh: AFP 

Kỳ bầu cử này đánh dấu sự trở lại đáng kinh ngạc của chính trị gia lão luyện và nhiều tai tiếng Berlusconi, 76 tuổi. Rất nhiều người cho rằng sự nghiệp chính trị của ông kết thúc khi rời ghế thủ tướng Ý vào tháng 11.2011. Thời điểm ấy, kinh tế nước này đang “tả tơi” với nợ công lên đến 120% GDP. Bản thân ông Berlusconi thì dính vào hàng loạt vụ kiện tụng vì bê bối tình dục, gian lận thuế… Tuy nhiên, nhờ thế mạnh truyền thông, ông đã từng bước lấy lại sự ủng hộ để xếp thứ hai trong các cuộc thăm dò với mức ủng hộ 30% và có cơ hội nắm quyền một lần nữa.

Theo tờ Il Sole 24 Ore, nếu không có bên nào chiến thắng rõ rệt, nhiều khả năng Ý sẽ rơi vào khủng hoảng chính trị và phải tổ chức bầu cử lại vào cuối năm nay.

Lan Chi

>> Berlusconi khen trùm phát xít Ý tại lễ tưởng niệm nạn nhân Do Thái
>> Berlusconi phải chi 2,75 tỉ đồng mỗi ngày cho vợ cũ
>> Hôn thê kém 49 tuổi của ông Berlusconi
>> Cựu Thủ tướng Ý Berlusconi lại gây sóng gió
>> Những lý do giúp Berlusconi sẽ không phải ngồi tù
>> Ông Berlusconi bị tuyên 4 năm tù
>> Cựu Thủ tướng Ý Berlusconi làm cha ở tuổi... 75?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.