Obama sẽ trở thành Tổng thống Mỹ thứ 2 đến Cuba

19/12/2014 12:57 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama để ngỏ khả năng thực hiện chuyến thăm chính thức Cuba trong phát biểu lúc rạng sáng 18.12, có thể ông sẽ trở thành Tổng thống Mỹ thứ 2 trong lịch sử đặt chân đến đảo quốc này khi đương nhiệm, theo ABC News.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama để ngỏ khả năng thực hiện chuyến thăm chính thức Cuba trong phát biểu lúc rạng sáng 18.12, có thể ông sẽ trở thành Tổng thống Mỹ thứ 2 trong lịch sử đặt chân đến đảo quốc này khi đương nhiệm, theo ABC News ngày 19.12.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro trong lần gặp hiếm hoi tại lễ tang cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro trong lần gặp hiếm hoi tại lễ tang cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela - Ảnh: Reuters

Thế giới đã thay đổi rất nhiều kể từ lần cuối cùng một nhà lãnh đạo Mỹ đặt chân đến Cuba. Cố Tổng thống Mỹ Calvin Coolidge là người đầu tiên và duy nhất cho tới lúc này từng đến thăm Cuba khi còn đương nhiệm. Ông Coolidge đến thủ đô Havana để dự Hội nghị quốc tế thường niên Các nước châu Mỹ ngày 16.1.1928.
Trong một bài báo vào năm 1958, Beverly Smith Jr., phóng viên tờ Saturday Everning Post nhớ lại: “Đám đông Cuba khi đó rất đông đảo vào nhiệt tình. Họ gào đến khan giọng tên tổng thống Coolidge. Họ tiến sát đến xe hơi của ông, hôn gió và tung hoa. Ông Coolidge, có lẽ cảm động bởi tấm thịnh tình, đã hoạt bát hơn mọi khi”.
Tổng thống Cuba khi đó là ông Gerardo Machado. Ông này nắm quyền lãnh đạo từ năm 1925 đến 1933, trước khi bị trục xuất và qua đời ở Miami (bang Florida, Mỹ) năm 1939.
Cựu tổng thống Calvin Coolidge.
Cựu tổng thống Calvin Coolidge. - Ảnh: Reuters
Calvin Coolidge là Tổng thống Mỹ đầu tiên và duy nhất cho tới thời điểm này đặt chân đến Cuba trong thời gian đương nhiệm. Đồng thời, Cuba cũng là quốc gia duy nhất mà ông Coolidge tiến hành viếng thăm với tư cách tổng thống Mỹ, ABC News dẫn thông tin từ Quỹ tổng thống Calvin Coolidge.
Ông Obama có cơ hội trở thành Tổng thống Mỹ thứ 2 đến thăm Cuba trong thời gian tại nhiệm nếu thông qua quyết định này trong thời gian tới, và là Tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân đến Cuba kể từ khi quốc gia này đi theo con đường Chủ nghĩa Xã hội. Trước đó, vào năm 2011, ông Jimmy Carter từng tới Cuba, nhưng với tư cách cựu tổng thống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.