'Sự thay đổi ở Cuba sẽ không đến chỉ sau 1 đêm'

20/12/2014 16:36 GMT+7

(TNO) Tổng thống Obama cho rằng bình thường hóa quan hệ là cơ hội tốt nhất cho Mỹ để gây ảnh hưởng tới Cuba. Tuy vậy, ông khẳng định sự thay đổi ở Cuba sẽ không đến chỉ sau 1 đêm.

(TNO) Tổng thống Obama cho rằng bình thường hóa quan hệ là cơ hội tốt nhất cho Mỹ để gây ảnh hưởng tới Cuba. Tuy vậy, ông khẳng định sự thay đổi ở Cuba sẽ không đến chỉ sau 1 đêm, theo Reuters ngày 20.12.

Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: AFPTổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: AFP
Tại cuộc họp báo cuối năm thường niên tối 19.12 (giờ Việt Nam), Tổng thống Obama nói rằng việc thay đổi chính sách sẽ mang lại nhiều cơ hội tốt hơn cho Mỹ trong việc gây ảnh hưởng đối với Cuba. Đồng thời, ông khẳng định 50 năm cô lập Cuba không mang lại hiệu quả và lệnh cấm vận cần phải được chấm dứt, theo AP.

"Nếu chúng ta đã làm điều đó suốt 50 năm và không có gì thay đổi, chúng ta nên thử một cách khác nếu muốn có một kết quả khác. Tôi nghĩ rằng cuối cùng chúng ta cần phải tiến tới xóa bỏ lệnh cấm vận, thứ mà tôi cho là đã tự chuốc lấy thất bại trong việc thúc đẩy các mục tiêu mà chúng ta hướng tới", Reuters dẫn lời ông Obama.

Tuy vậy, Tổng thống Mỹ cho rằng những thay đổi sẽ diễn ra nhưng không thể ngay lập tức và những tiến bộ tại Cuba cũng không thể đến sau một đêm. "Điều đó có thể xảy ra nhanh chóng hoặc chậm hơn tôi muốn, nhưng sẽ xảy ra", theo Reuters.

 Ông Obama tin tưởng Cuba sẽ thay đổi tiến bộ - Ảnh: Reuters Ông Obama tin tưởng Cuba sẽ thay đổi tiến bộ - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ nói rằng quá trình thay đổi của Cuba sẽ có những khó khăn. Chính sách mới đối với Cuba của ông Obama bị nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa phản đối, họ thậm chí còn lên tiếng sẽ quyết tâm ngăn chặn chính sách này. Tuy nhiên, Obama tin rằng quốc hội sẽ có "một cuộc tranh luận lành mạnh" về việc nên hay không bỏ lệnh cấm vận kinh tế với Cuba.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ đã bác bỏ khả năng sớm diễn ra những chuyến thăm viếng lẫn nhau của lãnh đạo hai nước. Ông nói rằng vẫn còn quá sớm để nghĩ đến một chuyến thăm Havana hay Chủ tịch Raul Castro sang thăm Washington.

Ngày 18.12 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã cùng tuyên bố bình thường hóa quan hệ, đánh dấu bước ngoặt lịch sử trong quan hệ Mỹ - Cuba sau hơn nửa thế kỷ lạnh nhạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.