Obama bị nhầm là nhân viên giữ xe

19/12/2014 16:06 GMT+7

(TNO) “Không có người đàn ông da màu nào ở tuổi tôi, có nghề nghiệp đàng hoàng, bước ra khỏi một nhà hàng đứng chờ lấy xe mà chưa từng bị người ta đưa chìa khóa bảo đi lấy xe”, Tổng thống Mỹ Barack Obama kể. Gia đình Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters

(TNO) “Không có người đàn ông da màu nào ở tuổi tôi, có nghề nghiệp đàng hoàng, bước ra khỏi một nhà hàng đứng chờ lấy xe mà chưa từng bị người ta đưa chìa khóa bảo đi lấy xe”, Tổng thống Mỹ Barack Obama kể.

Gia đình Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh nhiều người Mỹ vẫn còn sôi sục với cái chết của một thiếu niên da màu bị cảnh sát da trắng bắn chết, ông Obama đã thuật lại kỷ niệm buồn bị phân biệt chủng tộc của chính bản thân mình trên People, tạp chí hàng đầu nước Mỹ.

Trước khi chuyển vào sống trong Nhà trắng gần 6 năm trước, hai vợ chồng tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ từng bị định kiến về sắc tộc khiến họ gặp khó khăn trong nhiều việc.

“Không có người đàn ông da màu nào ở tuổi tôi, có nghề nghiệp đàng hoàng, bước ra khỏi một nhà hàng đứng chờ lấy xe mà chưa từng bị người ta đưa chìa khóa bảo đi lấy xe”, Tổng thống Obama kể lại với People về việc một người da đen có thể bị nhầm là nhân viên giữ xe, và cho biết chính ông đã từng bị như vậy.

Còn Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama nhớ lại một sự cố khác xảy ra ở một buổi tiệc tối khi có ai đó yêu cầu ông Obama, lúc đó đang mặc một bộ lễ phục, đi lấy cà phê cho người này.

Bà cũng kể về chuyến ghé thăm chuỗi cửa hàng mua sắm Target, khi có một người phụ nữ yêu cầu bà lấy một món hàng khỏi kệ cho người này xem.

"Bà ấy không nhìn tôi như một đệ nhất phu nhân, bà ấy chỉ nhìn tôi như người có thể phục vụ. Những việc như vậy vẫn xảy ra, không có gì lạ cả", Đệ nhất phu nhân Mỹ cho biết.

Mặc dù ông Obama cho biết tình hình đã có cải thiện, nhưng vẫn còn nhiều việc cần phải làm để xóa bỏ tệ nạn này.

“Những phiền lòng hoặc sự xúc phạm không đáng kể mà chúng tôi phải hứng chịu không là gì so với những gì mà các thế hệ trước phải trải qua”, Tổng thống Mỹ chia sẻ trong cuộc phỏng vấn được tạp chí People xuất bản hồi cuối tuần qua.

“Việc tôi bị nhầm là bồi bàn ở một buổi tiệc là một chuyện. Nhưng sẽ là một chuyện khác nếu con tôi bị nhầm là một tên cướp và bị còng tay, hoặc tệ hơn nữa, nếu nó đi ra đường và mặc đồ như mọi thiếu niên khác”, Tổng thống Mỹ nói.

Tự sự của Tổng thống Mỹ được đưa ra trong bối cảnh đang có các cuộc biểu tình phản đối việc tòa án ở New York đưa ra phán quyết không truy tố viên cảnh sát da trắng trong vụ Eric Garner, một người da màu, bị bóp cổ chết hồi tháng 7.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.