Nửa kêu gọi, nửa răn đe

22/03/2015 05:32 GMT+7

Tổng thống Barack Obama đã có cách hành xử khác những đối thủ chính trị của mình ở Mỹ về triển vọng giải quyết vấn đề hạt nhân Iran.

Tổng thống Barack Obama đã có cách hành xử khác những đối thủ chính trị của mình ở Mỹ về triển vọng giải quyết vấn đề hạt nhân Iran.

Trước một thời hạn rất quan trọng đối với tiến trình đàm phán đang diễn ra giữa Iran với 5 ủy viên thường trực HĐBA LHQ và Đức về vấn đề hạt nhân Iran, ông Obama đã tận dụng một ngày lễ truyền thống tôn giáo ở Iran để gửi thông điệp video cho Tehran. Trong thông điệp, ông Obama coi hiện tại là cơ hội lịch sử để Mỹ và Iran cùng nhau giải quyết vấn đề hạt nhân, kêu gọi Tehran tận dụng và quả quyết rằng cơ hội đó sẽ khó có thể lặp lại.
Thông điệp ấy trước hết bao hàm sự khích lệ Iran kiên định đồng hành với Mỹ, mà cụ thể là chính phủ hiện tại của ông Obama, vươn tới giải pháp chính trị cho vấn đề. Ngày 31.3 tới sẽ là thời hạn cuối cùng để Iran và 6 nước nói trên đưa ra thỏa thuận nguyên tắc về giải pháp chính trị. Cho nên có thể nói hiện tại là giai đoạn nước rút của tiến trình đàm phán.
Ông Obama thấy cần phải khích lệ Iran vì đảng Cộng hòa ở Mỹ và Israel chống phá ngày càng quyết liệt mọi thỏa thuận giữa Washington và Tehran, gây hoài nghi ở Iran về triển vọng phê chuẩn và thực thi thỏa thuận. Cho nên trong chừng mực ấy, thông điệp của ông Obama còn là sự thể hiện thái độ đối với đảng Cộng hòa Mỹ và Israel.
Nhưng trong đó cũng có hàm ý răn đe Iran khi đề cao cơ hội nhưng lại cho rằng cơ hội lịch sử này khó có thể lặp lại, tức là nếu không tận dụng để đạt giải pháp thì sẽ tiếp tục đối đầu và căng thẳng, ngờ vực lẫn nhau và thậm chí cả chiến tranh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.