Nửa đêm xếp hàng chờ mua tạp chí Charlie Hebdo

14/01/2015 17:05 GMT+7

(TNO) “Thật không thể tin nổi. Có một hàng khoảng 60-70 người đứng đợi tôi mở cửa. Tôi chưa từng thấy điều này. Tất cả 450 tờ tạp chí của tôi đã được mua sạch trong vòng 15 phút”, một người bán báo tại Paris thản thốt.

(TNO) “Thật không thể tin nổi. Có một hàng khoảng 60-70 người đứng đợi tôi mở cửa. Tôi chưa từng thấy điều này. Tất cả 450 tờ tạp chí của tôi đã được mua sạch trong vòng 15 phút”, AFP dẫn lời người phụ nữ làm việc tại quầy báo ở Paris.

Nửa đêm xếp hàng chờ mua tạp chí Charlie Hebdo 1Dòng người đứng đợi mua tạp chí Charlie Hebdo tại một quầy báo ở thủ đô Paris, Pháp rạng sáng 14.1 - Ảnh: AFP
Ba triệu tờ tạp chí Charlie Hebdo vừa được bày bán, một tuần sau vụ thảm sát tại tòa soạn báo này ở thủ đô Paris (Pháp) khiến 12 người thiệt mạng. Những bức tranh vẽ hình Nhà tiên tri Muhammad khóc, trên tay cầm biểu ngữ viết “Je suis Charlie” (Tôi là Charlie), bên dưới là dòng chữ “Tất cả đều được tha thứ”.
Biểu ngữ “Je sui Charlie” được sử dụng rộng rãi để bày tỏ lòng thương tiếc đối với các nạn nhân của vụ thảm sát ngày 7.1 tại Paris.
Ấn bản lần này được dịch ra đến 16 thứ tiếng để đáp ứng nhu cầu bạn đọc, AFP dẫn lời nhà xuất bản Patrick Pelloux. Ngoài hình vẽ Nhà tiên tri Muhammad ở trang bìa, ấn bản mới này còn có nhiều hình vẽ đả kích các tay súng Hồi giáo.
Thủ tướng Úc Tony Abbott cho rằng ông khá thích hình ảnh nhà tiên tri Muhammad trên bìa báo Charlie Hebdo số mới nhất.
Nửa đêm xếp hàng chờ mua tạp chí Charlie Hebdo 2Hàng người đứng đợi để được mua tạp chí Charlie Hebdo - Ảnh: AFP
“Tôi không nghĩ tôi thích tất cả ảnh biếm hoạ của Charlie Hebdo, nhưng tôi khá thích bìa báo mới nhất của họ với bức vẽ nhà tiên tri Muhammad, lệ rơi trên mặt và biểu ngữ “Tất cả đều được tha thứ”. Nó thể hiện sự khoan dung - điều mà chúng ta rất cần trong thế giới hiện đại đầy hận thù này”, AFP dẫn lời Thủ tướng Úc Tony Abbott trả lời trên kênh radio 3AW của Fairfax.
Bìa báo Charlie Hebdo tiếp tục sử dụng hình ảnh nhà tiên tri Muhammad được xem là thông điệp của lòng khoan dung thể hiện cùng lúc với sự thách thức. Không quá khó hiểu khi số báo ra đầu tiên sau vụ tấn công, Charlie Hebdo lại dùng ảnh bìa là bức vẽ nhà tiên tri của đạo Hồi, theo CNN.
Ông Hussein Rashid, giáo sư giảng dạy môn tư tưởng đạo Hồi tại đại học Hofstra ở New York cho biết: “Bìa báo gần như là một câu trả lời hoàn hảo cho thảm kịch vừa rồi. Đó là ý nghĩ đầu tiên của tôi”.
“Họ không thôi vẽ nhà tiên tri Muhammad và không ngưng thể hiện quyền tự do ngôn luận của mình. Và cùng lúc, họ gửi gắm trong bức tranh một thông điệp hoà giải, nhún nhường với hy vọng sẽ giảm bớt sự giận dữ đối với cộng đồng Hồi giáo ở Pháp”, CNN dẫn lời giáo sư Rashid.
Nửa đêm xếp hàng chờ mua tạp chí Charlie Hebdo 3Thủ tướng Úc Tony Abbott thích trang bìa của tạp chí Charlie Hebdo số mới nhất - Ảnh: Reuters
Trong khi đó, Liên minh quốc tế các học giả Hồi giáo cho rằng việc tạp chí Charlie Hebdo vẽ hình ảnh Nhà tiên tri Muhammad lên ấn bản vừa được phát hành là "không khôn ngoan", theo Le Figaro ngày 14.1.
"Thật là không hợp lý, không lô-gíc, không khôn ngoan chút nào khi xuất bản những bức tranh và những đoạn phim xúc phạm nhà tiên tri hoặc tấn công đạo Hồi", đoạn trích từ thông báo của Liên minh quốc tế các học giả Hồi giáo, đứng đầu là học giả Youssef al-Qaradaoui, một thành viên nổi trội của tổ chức Anh em Hồi giáo. Những ấn phẩm này sẽ chỉ "khuấy động hận thù, cực đoan và căng thẳng", Le Figaro trích thông báo của tổ chức trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.