Nội các Nhật thông qua dự luật an ninh mới

15/05/2015 08:03 GMT+7

Theo Japan Times ngày 14.5, nội các của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã thông qua 2 dự luật an ninh để chuẩn bị trình quốc hội.

Theo Japan Times ngày 14.5, nội các của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã thông qua 2 dự luật an ninh để chuẩn bị trình quốc hội.

Quân đội Nhật Bản và Philippines tập trận chống khủng bố tại vịnh Manila, Philippines ngày 6.5.2015
- Ảnh: Reuters

Nội dung dự luật cho phép Lực lượng phòng vệ nước này mở rộng hoạt động ra ngoài lãnh thổ trong trường hợp an ninh Nhật bị đe dọa, tham gia các chiến dịch giữ gìn hòa bình của LHQ hoặc khi các nước thân thiện với Nhật bị tấn công hay đe dọa.

Dự kiến 2 dự luật này sẽ dễ dàng được quốc hội thông qua do các đảng trong liên minh cầm quyền đang chiếm đa số. Theo giới quan sát, việc Nhật mở rộng vai trò an ninh là nhằm đối phó các biến động trong khu vực liên quan đến tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Trước đó, trong buổi điều trần tại thượng viện, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel khẳng định việc bảo vệ quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư nằm trong phạm vi của Hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật. Cùng ngày, Trung Quốc và Hàn Quốc đều bày tỏ quan ngại về việc dự luật an ninh mới của Nhật.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.