Nobel Hòa bình vinh danh thiện chí đối thoại

10/10/2015 08:44 GMT+7

Trong một kết quả gây bất ngờ, Ủy ban Nobel đã tuyên bố Bộ tứ Đối thoại quốc gia Tunisia, thành lập thời hậu Cách mạng Hoa lài, là chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2015.

Trong một kết quả gây bất ngờ, Ủy ban Nobel đã tuyên bố Bộ tứ Đối thoại quốc gia Tunisia, thành lập thời hậu Cách mạng Hoa lài, là chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2015.

Đại diện cho Bộ tứ Đối thoại quốc gia Tunisia trong một cuộc họp báo năm ngoái - Ảnh: AFPĐại diện cho Bộ tứ Đối thoại quốc gia Tunisia trong một cuộc họp báo năm ngoái - Ảnh: AFP
Trong bối cảnh hỗn loạn tại Syria, Yemen và những nơi khác, kéo theo những hậu quả thảm khốc hứa hẹn kéo dài của cuộc khủng hoảng di dân tồi tệ nhất tại châu Âu kể từ Thế chiến 2, Ủy ban Nobel tại Oslo (Na Uy) hôm qua quyết định vinh danh một quốc gia đã có hướng đi hoàn toàn khác biệt so với những nước cùng cảnh ngộ.
Đó là Bộ tứ Đối thoại quốc gia Tunisia (TNDQ), nhóm gồm 4 tổ chức đã có những đóng góp mang tính quyết định trong nỗ lực xây dựng nền dân chủ đa sắc thái tại Tunisia sau Cách mạng Hoa lài gây rúng động thế giới Ả Rập vào năm 2011.
Giải thưởng đã được trao cho Bộ tứ sau gần 5 năm kể từ khi một người bán hàng rong tại Tunisia trong cơn tuyệt vọng đã tự thiêu giữa đường phố, kích hoạt cơn địa chấn chính trị Mùa xuân Ả Rập mà những ảnh hưởng vẫn tiếp tục lan rộng tại Trung Đông và Bắc Phi đến tận ngày nay. Việc trao giải này được kỳ vọng có thể tạo nên nguồn cảm hứng cho việc giải quyết tình hình bất ổn tại Trung Đông và Bắc Phi thông qua đối thoại hòa bình.
Điểm son hiếm hoi
Bộ tứ Đối thoại quốc gia Tunisia được cấu thành từ 4 tổ chức, bao gồm Tổng liên đoàn Lao động Tunisia; Liên minh Công nghiệp, thương mại và thủ công Tunisia; Liên đoàn Nhân quyền Tunisia và Hội Luật sư Tunisia vào năm 2013, khi quá trình chuyển tiếp ở nước này có nguy cơ sụp đổ và Tunisia đứng trước bờ vực nội chiến.
Theo Ủy ban Nobel, hậu quả của cuộc chính biến mang tên Mùa xuân Ả Rập bao gồm sự sụp đổ chính quyền tại Libya, Syria và Yemen; sự trở lại cầm quyền của một lãnh đạo gốc quân đội tại Ai Cập; và sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và Iraq. Do vậy, sự thành công trong nỗ lực chuyển tiếp sang chế độ dân chủ tại Tunisia được xem là một tia hy vọng hiếm hoi giữa thời buổi hòa bình vẫn là hy vọng xa vời với một số nước Trung Đông.
Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy, bà Kaci Kullmann Five, đã trình bày trong bài phát biểu: “Tunisia đã chứng kiến một sự chuyển tiếp dân chủ dựa trên xã hội dân quyền đầy sôi nổi, với những yêu sách buộc phải tôn trọng những quyền tự do cơ bản của con người”. Đại diện Ủy ban Nobel nhấn mạnh quá trình chuyển tiếp tại Tunisia đã mở đường cho cuộc bầu cử dân chủ trong hòa bình vào mùa thu năm ngoái. Và đây hoàn toàn là công sức của Bộ tứ trong nỗ lực hỗ trợ công việc của hội đồng lập pháp của nước này, cũng như đảm bảo quá trình trưng cầu dân ý theo đúng hiến pháp và giúp đỡ tìm kiếm những giải pháp đồng thuận cho một loạt các thách thức đến từ những chia rẽ về chính trị lẫn tôn giáo.
Tổng cộng Ủy ban Nobel đã nhận được 273 đề cử cho hạng mục Nobel Hòa bình năm nay, với các cá nhân nổi bật như Giáo hoàng Francis, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Ngoại trưởng John Kerry đến các tổ chức như tờ báo Nga Novaya Gazeta, Cao ủy LHQ về người tị nạn... Giá trị giải thưởng là 8 triệu crown Thụy Điển (tương đương 972.000 USD) và thời gian trao giải vào ngày 10.12 tại Oslo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.