Nổ gas thảm khốc ở Đài Loan

02/08/2014 00:50 GMT+7

Một khu vực rộng lớn tại Cao Hùng, thành phố lớn thứ hai Đài Loan, tan hoang sau vụ nổ kinh hoàng rạng sáng 1.8.

* Không có nạn nhân người Việt


Đường phố Cao Hùng nát bươm sau vụ nổ - Ảnh: Reuters 

Chưa kịp nguôi ngoai sau vụ rơi máy bay làm 48 người chết hồi tháng 7, dư luận Đài Loan lại rúng động trước tin ít nhất 25 người chết, 270 người bị thương trong vụ nổ gas ở Cao Hùng. Theo Đài TVBS và tờ ETtoday, vụ việc xảy ra vào khuya 31.7 - rạng sáng 1.8  tại quận Tiền Chân, phá hủy một vùng rộng tới 3 km2. Trong số những người thiệt mạng có 4 lính cứu hỏa và còn 2 người khác mất tích. Đại diện cộng đồng người Việt tại Đài Loan cho Thanh Niên hay không có người Việt bị ảnh hưởng.

Ngay từ tối 31.7, nhiều người ở khu vực trên đã phải cấp báo nhà chức trách rồi vội chạy ra đường do mùi gas nồng nặc. Khi nhóm lính cứu hỏa đầu tiên vừa đến nơi để kiểm tra thì mặt đường bất ngờ nổ tung liên tiếp. Báo chí Đài Loan đánh giá đây là vụ nổ lớn nhất trong lịch sử Cao Hùng khi sức ép đẩy xe hơi văng lên tận lầu ba trong khi một nhân chứng kể lại ông đã thấy cột lửa bốc cao đến tầng 20 của một tòa nhà. Đến sáng qua, quận Tiền Chân như vừa trải qua chiến sự với mặt đường tan nát, thi thể nằm vương vãi khắp nơi, nhà cửa, tài sản hai bên đường trở thành đống đổ nát. “Nhiều người thân thể đầy máu nằm rên rỉ trên đường giữa những xác chết. Đời tôi chưa bao giờ thấy chuyện như thế này và tôi cứ tưởng tận thế đến nơi”, một người sống sót kể lại. Gia đình bà cùng hàng trăm người khác vẫn chưa thể trở về nhà và đang phải trú tạm trong một điểm sơ tán của chính quyền. Đến chiều qua, lực lượng cứu hộ vẫn đang dùng xe ủi đất để dọn dẹp đống đổ nát và tìm kiếm nạn nhân. Giới chức cảnh báo số thương vong có thể sẽ còn tăng mạnh.

Giới chức Cao Hùng bước đầu phán đoán nguyên nhân vụ nổ là do rò rỉ đường ống dẫn gas khi Công ty hóa công nghiệp Lý Trường Vinh đang vận chuyển khí đốt tới một kho chứa của Công ty kho bãi Hóa Vận. Đến nay, các công ty liên quan đều phủ nhận trách nhiệm và vụ việc vẫn đang được điều tra. Chính quyền Đài Loan tuyên bố để tang 3 ngày cho các nạn nhân, còn lãnh đạo Mã Anh Cửu cam kết sẽ siết chặt các quy định an toàn để ngăn chặn các thảm kịch tương tự. Cũng trong ngày 1.8, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi lời chia buồn với gia đình các nạn nhân.

Lucy Nguyễn

>> Nhân chứng vụ nổ gas Đài Loan: ‘Lửa bốc cao bằng tòa nhà 20 tầng’
>> Nổ gas dữ dội tại Đài Loan, ít nhất 22 người thiệt mạng
>> Nạn nhân thứ 7 vụ nổ gas tử vong
>> Thêm một nạn nhân vụ nổ gas ở Bình Dương tử vong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.