Nín thở chờ công bố kết quả đàm phán TPP

04/10/2015 20:01 GMT+7

(TNO) Sau khi tiếp tục trì hoãn 24 giờ, cuộc đàm phán về Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại Atlanta, Mỹ dự kiến sẽ có kết quả trong đêm 4.10.

(TNO) Sau khi tiếp tục trì hoãn 24 giờ, các cuộc đàm phán về Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại Atlanta, Mỹ dự kiến sẽ có kết quả trong đêm 4.10.

Các cuộc đàm phán TPP thực hiện "xuyên đêm", rất có thể sẽ có kết quả vào thứ bảy 3.10 (giờ địa phương) - Ảnh: ReutersCác cuộc đàm phán TPP thực hiện "xuyên đêm", rất có thể sẽ có kết quả vào thứ bảy 3.10 (giờ địa phương) - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản, ông Akira Amari đồng ý yêu cầu của Mỹ về việc dời thêm 24 giờ, nhưng kêu gọi Washington mở đường để phá vỡ bế tắc về vấn đề dược phẩm thế hệ mới, Reuters cho biết hôm 4.10.

“Tôi khẳng định có hai điều kiện để chấp nhận đề nghị ấy: Đầu tiên, đây sẽ là cơ hội cuối cùng, nói cách khác phải chắc chắn đạt được thỏa thuận về dược phẩm. Thứ hai, vì lịch làm việc, Nhật Bản không chấp nhận thêm sự trì hoãn nào nữa”, Reuters dẫn lời ông Amari.

Mỹ cho phép các công ty dược phẩm được độc quyền sở hữu trí tuệ các loại thuốc mới trong thời gian 12 năm, nhưng hạ xuống còn 8 năm trong các cuộc thương lượng lần này, theo Reuters.

Vấn đề dược phẩm cũng đang là mối quan tâm của các nước như Chile, New Zealand và Úc. Họ đều khẳng định không sẵn sàng kéo dài thời hạn sở hữu trí tuệ cho các loại thuốc, do việc này sẽ đẩy chi phí y tế của chính phủ lớn hơn.

Trong khi đó, Thủ tướng Canada John Key ca ngợi tiến bộ trong quá trình đàm phán TPP và ca ngợi viễn cảnh tạo ra thêm hàng ngàn việc làm mới cùng 800 triệu khách hàng mới cho Canada. Ông nói sẽ công bố các chi tiết về TPP một khi cuộc đàm phán chính thức thành công, The Huffington Post dẫn tin từ Canadian Press cho hay.

TPP được xem là một thỏa thuận “lịch sử” vì những thay đổi đáng kể mang lại cho các nền kinh tế thành viên nếu thành công. Cuộc đàm phán này diễn ra giữa 12 nước đối tác xuyên Thái Bình Dương, hứa hẹn tạo ra một khu vực thương mại tự do của một nhóm nắm tới 40% kinh tế toàn cầu, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.