Những vùng đất chết

14/03/2011 00:50 GMT+7

Các thị trấn đông đúc, tấp nập dọc theo vùng duyên hải đông bắc Nhật Bản giờ chỉ còn lại từng mảng bùn đất khổng lồ xen lẫn các đống đổ nát và xe cộ ngổn ngang. Cảnh tượng giống hệt trong các bộ phim thảm họa của Hollywood.

Tỉnh Miyagi là một trong những nơi hứng chịu thảm họa sóng thần nặng nề nhất. Ở thủ phủ Sendai, truyền hình chiếu cảnh xe hơi đang chạy bị cuốn trôi, quăng quật như đồ chơi và hiện đang nằm chỏng chơ trên các con đường đổ nát. Trên các tuyến đường cao tốc ven biển, xe tải và xe container nằm chất đống trong khi những cánh đồng xanh tươi chỉ còn lại màu nâu đỏ chết chóc của bùn lầy.


Cảnh đổ nát bên ngoài sân bay Sendai - Ảnh: AFP

Một phụ nữ vẫn run rẩy khi nhớ lại cảnh bà cùng chồng sơ tán khỏi thị trấn Kesennuma, phía bắc Miyagi. “Tôi cố thoát cùng chồng nhưng nước ập tới quá nhanh, buộc chúng tôi phải chạy thẳng lên lầu hai của một ngôi nhà bên đường. Chúng tôi thậm chí còn chẳng quen biết chủ nhà”, bà kể với đài NHK. Bà ngập ngừng kể tiếp: “Nước vẫn dâng lên và chúng tôi chứng kiến trong bất lực cảnh chủ nhà và con gái của ông ấy bị cuốn mất”.

Thảm họa khiến thành phố Sendai bị cắt điện. Masayoshi Yamamoto, phát ngôn viên Bệnh viện Sendai Teishin, cho AFP hay máy phát điện đang chạy hết công suất để đảm bảo bệnh viện có thể duy trì hoạt động, cứu chữa người bị thương và che chở người tị nạn. Ông Yamamoto cho biết mọi người đang rất lo lắng không biết bồn nước của bệnh viện khi nào sẽ cạn trong khi nguồn nước bị cắt và thực phẩm có thể hết vào hôm nay. “Chúng tôi đã kêu gọi các bệnh viện khác cung cấp thực phẩm nhưng việc vận chuyển cũng đang gặp khó khăn”, ông than thở.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.