Những thách thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc

14/11/2012 03:10 GMT+7

Khi đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 đang diễn ra, dân chúng nước này nêu lên một số vấn đề thiết yếu cần được giải quyết.

Tân Hoa xã ngày 13.11 đưa tin đại hội Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) lần thứ 18 sẽ kết thúc sáng nay (14.11) sau khi bầu ra các thành viên của Ủy ban Trung ương ĐCSTQ khóa mới. Dự kiến, ban lãnh đạo mới của ĐCSTQ sẽ ra mắt báo giới vào ngày mai tại Đại lễ đường nhân dân.

 Những thách thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc
Một người dân nhập cư đứng bên căn nhà tạm bợ của mình ở Thượng Hải - Ảnh: Reuters

Giữa lúc đại hội đang diễn ra, Tân Hoa xã dẫn kết quả một cuộc khảo sát trên 10.000 cư dân mạng ở Trung Quốc cho hay 3 vấn đề hàng đầu mà họ mong được cải thiện là chăm sóc y tế, giáo dục và an toàn thực phẩm. Theo đó, trong năm 2011, tỷ lệ đô thị hóa đạt mức 51,3% đánh dấu dân số đô thị lần đầu tiên vượt qua dân số nông thôn. Tuy nhiên, dòng người ở nông thôn đổ xô lên thành thị khiến mạng lưới an ninh xã hội gặp nhiều vấn đề. Ở Trung Quốc, 252 triệu công nhân nhập cư không được hưởng lợi ích an sinh xã hội cũng như chăm sóc y tế, giáo dục và nhà ở như những người ở thành thị. Họ ít có cơ hội tiếp cận chương trình an sinh trợ cấp thành thị nên gặp nhiều khó khăn khi khám chữa bệnh cũng như nhận bồi thường. Tân Hoa xã dẫn lời một cư mạng, vốn là công nhân quét đường, viết trên trang xã hội Sina Weibo rằng: “Có một đại biểu công nhân quét đường đến dự đại hội đảng không? Có đại biểu nào nói vài điều về công nhân vệ sinh không?”. Trong khi đó, Tân Hoa xã cũng dẫn lời một đại biểu đại diện cho công nhân nhập cư tham dự đại hội cho hay: “Công nhân nhập cư là một phần của giới công nhân công nghiệp hiện đại. Tôi kêu gọi bảo vệ chúng tôi nhiều hơn, cho phép chúng tôi chia sẻ thành quả của sự phát triển kinh tế”. Cũng vào ngày 13.11, báo Thanh Niên Trung Quốc dẫn một cuộc khảo sát trên mạng cho hay nhiều người Trung Quốc muốn chính phủ tăng cường đầu tư chăm sóc cho người lớn tuổi trong thập niên tới. Hơn phân nửa trong số 8.476 người được hỏi cho rằng áp lực cao về công việc và chi phí cho cuộc sống khiến họ khó chăm sóc cha mẹ.

Bên lề đại hội ĐCSTQ, Bộ trưởng Nhà ở và Phát triển thành thị - nông thôn nước này Khương Vĩ Tân thông báo chính quyền trong thời gian ngắn sẽ không nới lỏng các biện pháp hạn chế mua nhà như hiện nay. Theo Tân Hoa xã, từ nửa sau năm 2011, chính quyền tại nhiều địa phương ở Trung Quốc đã thay đổi chính sách bất động sản bằng cách mở rộng việc cho vay từ quỹ nhà ở công cộng, trợ giá, giảm thuế và phí để người dân mua nhà. Tuy nhiên, ông Khương nhấn mạnh rằng chính phủ trung ương “sẵn sàng” trừng phạt nếu một số thành phố tự ý điều chỉnh chính sách kiểm soát bất động sản.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.