Những tay sai kỳ quái của mafia Ý

04/12/2014 04:40 GMT+7

Hổ, rắn, trăn, cá sấu hay vẹt đã trở thành những trợ thủ đắc lực của các bố già Ý trong việc moi tiền bảo kê và đe dọa đối thủ.

Những tay sai kỳ quái của mafia Ý 1
Con vẹt xám hung dữ mà cảnh sát tịch thu từ bọn xã hội đen - Ảnh: Daily Mail

Thay vì súng đạn hay dao, mafia Ý hiện nay lại ưa chuộng sử dụng các con vật nguy hiểm, quý hiếm để uy hiếp đối thủ, bảo vệ bản thân lẫn để khoe mẽ. Theo tờ Corriere della Sera, tập đoàn tội phạm Camorra, một trong 3 nhóm mafia quyền lực nhất nước Ý và hoạt động chủ yếu ở miền nam, đã mở ra trào lưu dùng hổ, cá sấu và trăn, rắn độc để khủng bố các doanh nghiệp địa phương và đòi tiền bảo kê. “Thú dữ trở thành công cụ mới của bọn chúng, vừa đạt hiệu quả cao vừa có giá trị thể hiện sức mạnh. Các ông trùm muốn tỏ ra là họ có thể làm mọi điều mình muốn, kể cả thuần phục những con vật hung dữ mà đa số đều khiếp sợ. Động vật càng quý hiếm, bố già càng cảm thấy quyền uy đầy mình. Một tác dụng khác là các băng nhóm đối thủ cũng sẽ e ngại khi tấn công nhà của một ông trùm có đầy cọp beo hay những con trăn khổng lồ”, người đứng đầu Lực lượng cảnh sát môi trường và chống buôn bán thú quý quốc gia Marco Trapuzzano, cho biết.

“Muốn ăn đạn hả ?”

“Mày muốn ăn đạn hả? Tao bắn vỡ sọ bây giờ!”. Có lẽ ít ai ngờ câu hăm dọa đầy sát khí này lại phát ra từ mỏ một con vẹt xám châu Phi. Tên “tội phạm có cánh” này hiện đang được nuôi trong một vườn thú ở thành phố Naples sau khi cảnh sát triệt phá một chi nhánh của Camorra tại khu Traiano thuộc Naples. Theo tờ Daily Mail, các ông chủ trước đây của chú vẹt đã cố công dạy nó những câu dọa dẫm dữ tợn không kém một tay anh chị thứ thiệt nào để mang đi đòi nợ. Công phu hơn nữa, một con vẹt khác thì được giao nhiệm vụ “chào mừng khách hàng” mỗi khi có người gọi đến để mua ma túy. Trong mấy ngày đầu được đưa về vườn thú, con vẹt luôn miệng nói rành rọt với người chăm sóc câu: “Xin chào, các anh muốn lấy bao nhiêu hàng?”.

Ghê rợn hơn là thủ đoạn cho con cọp cưng ăn thịt đối thủ của bố già Lucio Vetrugno, trùm băng Sacra Corona Unita ở vùng Campania. Có biệt danh “Lucio mãnh hổ”, Vetrugno cột con cọp cái 16 tuổi thuộc giống cọp Siberia cực kỳ quý hiếm ngay cổng tòa biệt thự của mình ở thị trấn Mugnano. “Một con cọp cỡ này ăn khoảng 50 kg thịt mỗi ngày và Vetrugno thường khoe khoang là hắn ta có “nguồn thịt dồi dào” cho nó. Nhiều đối thủ của băng Unita đã biến mất không để lại dấu vết và có lẽ chúng ta đã biết được lý do”, trang tin Croatiatimes dẫn lời một điều tra viên nói. Vetrugno bị bắn hạ hồi tháng 11 trong một vụ thanh toán và hiện con cọp đang được chăm sóc tại một khu bảo tồn thú quý hiếm.

Những tay sai kỳ quái của mafia Ý 2
Cá sấu trở thành “nhân viên thu tiền” đắc lực của mafia - Ảnh: Daily Mail 

Nộp tiền hoặc bị cá sấu ăn

Trong một vụ khác, khi ập vào dinh thự của một bố già khét tiếng gần thị trấn Caserta, các nhân viên cảnh sát giật mình khi thấy một con cá sấu khổng lồ chễm chệ trên bãi cỏ. Corriere della Sera dẫn lời ông Trapuzzano giải thích đây là công cụ “thuyết phục” doanh nghiệp địa phương và chủ cửa hàng cống nạp tiền bảo kê. “Khi có người không chịu tuân phục, họ sẽ bị chở đến nhà bố già và đối mặt với câu hỏi “Nộp tiền hay trở thành bữa ăn của nó?”. Cách này hầu như hiệu quả 100% vì không ai có thể giữ bình tĩnh trước hàm răng lởm chởm của con vật”, ông nói. Ở thị trấn Villa Literno gần đó trong thời gian gần đây liên tục xảy ra các vụ xã hội đen ném trăn hay rắn đuôi chuông vào xe của các chủ doanh nghiệp nộp tiền trễ hạn. “Nếu đứng trước họng súng hay bị kề dao vào cổ thì ít ra bạn vẫn còn có thể thương lượng chứ làm sao nói chuyện phải quấy với bọn thú dữ này”, ông Trapuzzano giải thích.

Lợi nhuận “khủng”

Theo Daily Mail, kết quả điều tra cho thấy bọn tội phạm không chỉ dùng các loài vật hoang dã để củng cố quyền lực mà còn kiếm được hàng triệu USD mỗi năm từ việc nhập lậu, buôn bán chúng, đồng thời làm giả giấy chứng nhận từ Công ước CITES (Công ước quốc tế về buôn bán các loài động thực vật nguy cấp - NV). “Các ông trùm ma túy đang dần chuyển sang thị trường buôn bán động vật quý hiếm hoặc nguy hiểm”, một sĩ quan cảnh sát cấp cao của Ý cho biết. Một con cọp con có giá tới 30.000 euro (793 triệu đồng) trong khi giá một con trăn là 500 euro. Những loài vẹt, rùa quý hiếm có nguồn gốc từ Bắc Phi cũng được các băng nhóm nhập lậu và bán lại cho những người giàu có muốn chơi trội. Lực lượng cảnh sát môi trường và chống buôn bán thú quý quốc gia cảnh báo việc nuôi dưỡng, mua bán trái phép động vật không những là hành vi phạm pháp nghiêm trọng mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khôn lường. “Các bố già không hiểu là rất khó kiểm soát bọn thú dữ và chúng còn có thể lây truyền nhiều loại bệnh chết người”, chỉ huy Trapuzzano nói với Corriere della Sera.

Danh Toại

>> Thanh toán kiểu mafia Ý: Cho heo ăn tươi nuốt sống kẻ thù
>> Mafia Ý muốn ám sát Giáo hoàng Francis?
>> Trùm mafia Ý bị bắt ở Anh sau 19 năm trốn chạy
>> Những "phận bạc" trong gia đình mafia Ý

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.