Những phụ nữ quyền lực nhất thế giới - Kỳ 5: Người đàn bà sắt của Brazil

11/03/2015 08:49 GMT+7

(TNO) Hai lần ly hôn, tù tội, tra tấn, ung thư… không gì có thể cản người đàn bà sắt Dilma Rousseff ngồi lên ghế tổng thống đất nước có nền kinh tế lớn thứ 7 hành tinh: Brazil.

(TNO) Hai lần ly hôn, tù tội, tra tấn, ung thư… không gì có thể cản người đàn bà sắt Dilma Rousseff ngồi lên ghế tổng thống đất nước có nền kinh tế lớn thứ 7 hành tinh: Brazil.

Dilma Rousseff nổi lên giữa một chính trường xưa nay toàn do đàn ông thống lĩnh - Ảnh: Reuters
Leo lên lưng cọp
Chính trường Brazil chưa bao giờ bình lặng: tham nhũng, bạo lực, đảo chính, biến động… Leo lên được con tàu chính trị, ghìm được bánh lái hẳn chẳng phải tay vừa. Thế nên xưa giờ, lãnh đạo Brazil toàn những bậc nam nhi mạnh mẽ. Còn nếu là phụ nữ, hẳn đó chỉ có thể là người đàn bà sắt.
Dilma Rousseff là người phụ nữ đầu tiên và duy nhất cho tới giờ phút này ngồi lên cái ghế tổng thống Brazil. Chỉ cần một lý do duy nhất thôi cũng đủ để cả thế giới phải dõi theo bà: Brazil đã vươn lên thành tay chơi có hạng trên trường quốc tế, là đất nước giàu có nhất châu Mỹ Latin.
Khi đắc cử tổng thống nhiệm kỳ đầu tiên (2010), Rousseff cam kết giữ đà tăng trưởng kinh tế, tạo hàng triệu việc làm, cải thiện cơ sở hạ tầng, tăng cường chương trình an sinh xã hội cho người nghèo…
Tất cả những lời lẽ đó đều khác xa so với cái thời Rousseff còn mang bí danh Stella, khi bà tham gia một phong trào mật chống lại chính quyền quân sự độc tài, vốn lên nắm quyền từ năm 1964 theo sau một cuộc đảo chính.
Những cuộc binh biến như thế này là chuyện thường ngày ở Brazil thời đó, nhưng lần này, quân đội nắm quyền suốt 21 năm, đàn áp quyền dân sự, tra tấn và thủ tiêu xảy ra lan tràn, ngân sách cho giáo dục cắt giảm thê thảm…
3 người đàn ông
Thời nhỏ, Rousseff từng theo học trường dòng, nơi các sơ dạy bà tiếng Pháp. Rousseff từng mơ làm diễn viên múa ba lê, làm nghệ sĩ nhào lộn và làm… lính cứu hỏa. Nhưng rồi niềm đam mê chính trị đến với Rousseff kể từ khi bà chuyển qua trường công, nơi bà ngấp nghé trước một phong trào có vũ trang cực đoan hoạt động bí mật để chống lại chính quyền quân sự. Năm đó, Rousseff mới 17 tuổi.
Mỗi bước đi của bà Rousseff đều được cựu Tổng thống nổi tiếng Luiz Inacio Lula da Silva hậu thuẫn - Ảnh: Reuters
Rousseff bị bắt vào năm 1970, khi vô tình đến một quán rượu nơi một đồng đội đang bị bắt. Rousseff đã bị tra tấn dã man suốt 22 ngày, nhưng bà không khuất phục và lãnh án tù 3 năm, theo CBC.
Quãng thời gian tham gia hoạt động bí mật cũng là lúc Rousseff quen Claudio Galeno Linhares, nhà báo và cũng là đồng đội của bà. Hai người lấy nhau vào năm 1968 nhưng Rousseff mau chóng ly hôn chồng khi gặp một người đồng đội mới hành nghề luật sư tên Porto Alegre. Hai người mô tả đó là tình yêu sét đánh. Cuộc hôn nhân lần hai lâu bền hơn, nhưng cũng gãy gánh giữa đường. Rousseff có một đứa con.
Cuộc đời Rousseff còn gắn với một người đàn ông khác, không phải trên tình trường mà trên chính trường: cựu Tổng thống rất được yêu mến Luiz Inacio Lula da Silva. Sau 2 nhiệm kỳ tổng thống thành công vang dội, ông Lula hậu thuẫn Rousseff mạnh mẽ, giúp bà leo lên chiếc ghế quyền lực khá ngoạn mục.
Bị ung thư vẫn tranh cử tổng thống
Thực ra trước đó không lâu, Rousseff còn đứng trong hậu trường, ít được biết đến. Cương vị quan trọng nhất của bà dưới thời ông Lula là chánh văn phòng nội các, được bổ nhiệm vào năm 2005 khi chánh văn phòng lúc đó dính xì căng đan.
Người đàn bà sắt thu được nhiều phiếu bầu nhờ các chương trình an sinh xã hội - Ảnh: Reuters
Vậy mà đến 2010, Rousseff bất ngờ lao vào cuộc tranh cử tổng thống dẫu vừa qua một giai đoạn vật lộn vất vả với bệnh ung thư hạch bạch huyết.
Chính sách của bà nhất thống hoàn toàn với con đường thành công của ông Lula và mọi bước đi của bà đều được ông Lula hậu thuẫn.
Nhưng Rousseff vẫn cần một tí thủ thuật để làm cho bản thân trông hấp dẫn hơn trước mắt cử tri: bà đi phẫu thuật thẩm mỹ, nhuộm trắng răng, thay cặp kính truyền thống bằng kính sát tròng.
Tính cách của Rousseff bắt đầu bộc lộ rõ: quyết đoán nhưng có phần cộc cằn và nóng tính. Biệt danh người đàn bà sắt cũng từ đó mà có. Bà nhiều lần quát thẳng vào mặt các bộ trưởng của mình ở chốn công cộng và cũng nhiều lần sa thải cấp dưới vì tội tham nhũng.
Tất cả những điều đó giúp bà ghi điểm trong mắt công chúng, bên cạnh các chương trình an sinh xã hội.
Năm 2014, Rousseff lại tranh cử lần nữa. Bà đã thành công trong cả 2 lần sau những cuộc chạy đua đầy cam go, trụ vững trên cương vị nữ tổng thống đầu tiên của đất nước Brazil.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.