Những người con trai của Gaddafi giờ ra sao?

14/02/2012 08:50 GMT+7

Saif al-Islam Gaddafi, con trai thứ của nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi, sẽ chuyển đến một nhà tù ở Tripoli trong vòng 2 tháng tới và sớm bị đưa ra xét xử, Chủ tịch Hội đồng dân tộc chuyển tiếp Libya (NTC) Mustafa Abdul Jalil cho biết hôm 12.2.
 
Chuyển nhà tù cho Saif al-Islam

Ba tháng sau khi bị bắt tại sa mạc Sahara, tới nay Saif al-Islam vẫn được giam giữ tại một địa điểm bí mật ở thành phố tây bắc Zintan. Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, ông Mustafa Abdul Jalil cho biết chính quyền đã hoàn thành việc xây dựng một nhà tù ở trung tâm Tripoli, được khởi công từ thời kỳ hậu Muammar Gaddafi, và có kế hoạch chuyển Saif al-Islam tới đó.

"Hiện anh ta đang được thẩm vấn và việc xét xử sẽ được tiến hành ngay khi nhà tù sẵn sàng. Tôi không thể đưa ra khung thời gian chính xác trong vài tuần hoặc vài tháng nhưng sẽ không kéo dài hơn 2 tháng", ông Abdul Jalil nói.

 
Saif al-Islam Gaddafi sau khi bị bắt hồi tháng 11.2011

Lực lượng dân quân tại thành phố Zintan cho biết họ giữ Saif al-Islam tại một thị trấn miền núi hẻo lánh mà không giao nộp về thủ đô Tripoli vì lo ngại số phận của anh sẽ kết thúc giống như người cha - bị kẻ thù giết chết ngay sau khi bị bắt giữ hồi tháng 10.2011.

Saif sẽ bị xét xử ở Tripoli vì những cáo buộc giết người, hiếp dâm và có thể đối mặt với án tử hình nếu bị kết tội. Tòa án hình sự quốc tế ở The Hague buộc tội Saif phạm tội ác chống lại loài người, nhưng chính quyền Libya kiên quyết đề nghị xét xử Saif ngay tại quê hương.

Đòi dẫn độ Saadi

Trong khi đó, chính quyền Niger, hôm qua 12.2, đã tịch thu tất cả các thiết bị thông tin liên lạc và bắt giữ em trai Saif al-Islam là Saadi, sau những phát biểu ngông nghênh của anh này trên kênh truyền hình Al-Arabiya hôm 10.2.

Trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại, Saadi, người đã chạy trốn tới Niger tháng 9.2011 cho biết, anh ta vẫn liên lạc thường xuyên với nhiều người không hài lòng với chính chuyền lâm thời ở Libya và đưa ra lời cảnh báo về một cuộc nổi dậy trong nước.

Vụ việc khiến chính quyền Libya thúc giục Niger dẫn độ Saadi về nước và cho rằng những phát biểu của Saadi đe dọa quan hệ song phương giữa 2 nước. Tuy nhiên, phía Niger đã từ chối yêu cầu này vì cho rằng Saadi sẽ bị xử tử nếu xuất hiện tại Libya.

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.