Những đồn đoán xung quanh việc Tổng thống Putin ‘mất tích’

13/03/2015 16:31 GMT+7

(TNO) Đã hơn một tuần qua Tổng thống Nga Vladimir Putin không xuất hiện trong bất kỳ sự kiện nào và hủy bỏ hai cuộc họp quan trọng. Điện Kremlin đã phải lên tiếng xác nhận lại tin đồn ông bệnh nặng, theo tạp chí News Week .

(TNO) Đã hơn một tuần qua Tổng thống Nga Vladimir Putin không xuất hiện trong bất kỳ sự kiện nào và hủy bỏ hai cuộc họp quan trọng. Điện Kremlin đã phải lên tiếng xác nhận lại tin đồn ông bệnh nặng, theo tạp chí News Week.

Lần cuối cùng Tổng thống Putin xuất hiện trên báo chí là trong cuộc gặp Thủ tướng Ý Matteo Renzi tại Moscow vào ngày 5.3, News Week cho biết vào ngày 12.3. Đã xuất hiện khá nhiều đồn đoán vì sự “mất tích” này, trong lúc Nga đang có nhiều cuộc họp quan trọng. Ông Putin đã đi đâu?
Chưa tìm được lý do của vụ "mất tích"
Mặc dù ông Putin mới vắng mặt cách đây một tuần, có vẻ câu chuyện đang đi xa hơn thực tế giống như trường hợp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un “mất tích” cả tháng hồi năm 2014.
Ngày 5.3, báo Nga The Moscow Times dẫn lời phát ngôn viên chính phủ Kazakhstan cho biết cuộc họp giữa ông Putin và Tổng thống nước này Nursultan Nazarbayev bị hoãn vì “dường như ông ấy (Putin) đang bị bệnh”.
Cuộc gặp gỡ Thủ tướng Ý Renzi (trái) là lần cuối ông Putin xuất hiện trước truyền thông tính đến nay - Ảnh: Reuters
Sau đó vào các ngày 11 và 12.3, Bloomberg, Washington Post, Reuters cũng đặt nghi vấn việc ông Putin vắng mặt trong buổi ký kết thỏa thuận hợp tác với nhà nước ly khai của Gruzia là Nam Ossetia, cũng như bất ngờ không tham dự cuộc họp của Cơ quan An ninh Liên bang (FSB).
Theo The Moscow Times, sự vắng mặt của ông Putin đã tạo làn sóng dư luận lớn. Điều này chứng minh qua việc phát ngôn viên của ông Putin, Dmitry Peskov hôm 12.3 đã phải trả lời truyền thông.
Theo đó, ông Peskov bác bỏ nghi ngờ rằng ông Putin bị bệnh và khẳng định Tổng thống Nga hoàn toàn khỏe mạnh, hãng tin Interfax cho biết. Mặc dù vậy, cả báo Nga cũng không thể tìm thấy lý do khác cho việc ông Putin hủy một lúc ít nhất ba cuộc họp quan trọng.
Thời cơ cho báo phương Tây
Với mối quan hệ không tốt giữa Nga và phương Tây, truyền thông nước ngoài hầu hết đưa tin về việc ông Putin vắng mặt với những ý kiến không hay.
Forbes, Bloomberg, Washington Post và cả tờ báo Nga The Moscow Times cũng chung một chi tiết: Phải chăng ông Putin... muốn vắng mặt là vắng?
“Mọi người đều có ngày nghỉ, nhưng khi bạn là người lãnh đạo, là niềm tự hào của một trong những nước được dõi theo nhiều nhất thế giới, những ngày nghỉ này sẽ khiến tất cả lo lắng”, Washington Post viết hôm 12.3.
Tạp chí Forbes trong khi đó đi xa hơn, đặt hẳn vấn đề gây sốc: Việc ông Putin vắng mặt có phải dấu hiệu của một cuộc đảo chính? Tờ báo Mỹ dẫn thông tin từ Reuters cho biết, sau cái chết của lãnh đạo đảng đối lập Boris Nemtsov đã xuất hiện vết nứt trong trong hệ thống quyền lực của ông Putin, cụ thể là mâu thuẫn giữa nội bộ FSB và người đứng đầu khu vực Chechnya của Nga, Ramzan Kadyrov.
Dư luận phương Tây đang "đào bới" sự vắng mặt của ông Putin - Ảnh: Reuters
Bloomberg có vẻ “nhẹ nhàng” hơn khi chỉ đặt câu hỏi liệu phát ngôn viên Peskov nó cố tình nói dối về tình trạng sức khỏe của ông Putin hay không. Theo đó, Bloomberg dẫn lại những tuyên bố mang tính trấn an của điện Kremlin về bệnh tình của cựu Tổng thống Boris Yeltsin.
Trong suốt 15 năm ở cương vị lãnh đạo Nga, ông Putin chỉ “biến mất” kiểu tương tự hai lần trước đó. Bloomberg chỉ ra rằng cả hai lần ấy đều rơi vào lúc Nga đối diện một thảm họa. Đầu tiên là vụ tàu ngầm Kursk chìm năm 2000 và vụ khủng bố bắt hàng trăm con tin ở nhà hát tại Moscow năm 2002. Phải chăng vụ việc lớn gần đây nhất (lãnh đạo đảng đối lập Boris Nemtsov bị giết) chính là lý do cho đợt vắng mặt này?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.