Những điều ít biết về điệp viên Triều Tiên

22/05/2015 14:36 GMT+7

(TNO) Các điệp viên Triều Tiên mang bên mình những chiếc bút tẩm độc và súng dạng đèn pin như nhân vật điệp viên nổi tiếng James Bond trong phim Điệp viên 007. Họ được đào tạo bài bản và được chính quyền Triều Tiên đối xử như tướng tá.

(TNO) Các điệp viên Triều Tiên mang bên mình những chiếc bút tẩm độc và súng dưới dạng đèn pin như nhân vật điệp viên nổi tiếng James Bond trong phim Điệp viên 007. Họ được đào tạo bài bản và được chính quyền Triều Tiên đối xử như tướng tá.

Bà Kim Hyun-hee, một cựu điệp viên của Triều Tiên được lựa chọn từ khi còn đi học - Ảnh: AFP

Đó là lời kể của ông Kim Dong-shik, một cựu điệp viên của Triều Tiên đã đào tẩu, trong bài báo được hãng tin CNN (Mỹ) đăng tải ngày 22.5. Ông Kim cho biết ngay từ khi còn học phổ thông, ông đã được lựa chọn để đào tạo làm điệp viên.
Trước đó, năm 2013, bà Kim Hyun-hee, một cựu điệp viên đào tẩu khác của Triều Tiên cũng từng kể với hãng tin ABC News (Úc) rằng bà được chọn làm điệp viên từ khi còn đi học.
Theo lời kể của ông Kim Dong-shik, ông được cử đi học đại học chuyên ngành trong vòng 4 năm, được đào tạo nhiều kỹ năng như võ thuật, lặn biển, bắn súng và cài thuốc nổ. Dù vậy, ông không hề biết nguyên nhân thật sự của việc mình được đào tạo, mãi cho tới nhiều năm sau khi được huấn luyện thành thạo. 
“Khi được biết mình sắp trở thành một điệp viên, tôi rất sửng sốt. Từng có rất nhiều chuyện xảy ra với điệp viên. Nhiều người bị cử sang Hàn Quốc đã phải chết, vì thế tôi nghĩ mình rồi cũng sẽ chết", CNN dẫn lời ông Kim.
Ông Kim cho biết, những kỹ năng được đào tạo trên chỉ là một phần, điều quan trọng là việc chuẩn bị tâm lý. “Chúng tôi được dạy phải sẵn sàng chết cho chế độ, và một khi bị bắt, phải đảm bảo không bị bắt sống”, ông nói.
Cựu điệp viên này kể rằng mình từng bị giới chức Hàn Quốc bắn vào năm 1995 khi đang làm nhiệm vụ ở Seoul. Lúc đó, ông Kim không tự sát, dẫn đến gia đình của ông bị xử tử ở Triều Tiên. Mặc dù vậy, đây chỉ là lời kể của ông Kim và CNN không thể kiểm chứng điều này.
Trong thời gian làm điệp viên, ông Kim được giao nhiệm vụ đưa về một nhân vật tay trong cấp cao đã làm việc ở Hàn Quốc một thời gian, ông Kim gọi người này là Lee. Bên cạnh đó, ông Kim còn có nhiệm vụ chiêu mộ những người chống chính phủ Hàn Quốc và hướng về Triều Tiên.
Vào những năm 1990, các điệp viên liên lạc với cơ quan đầu não thông qua một chương trình liên lạc vô tuyến sóng ngắn, được truyền từ Bình Nhưỡng lúc nửa đêm. Chương trình này sẽ phát ra các con số ẩn chứa các đoạn mã hóa thông điệp, cho biết nhiệm vụ tiếp theo mà họ phải thực hiện.
Điệp viên Triều Tiên được cho là đóng vai trò rất lớn trong việc duy trì chế độ 
 của ông Kim Jong-un - Ảnh: AFP
Một cựu quan chức cấp cao của Triều Tiên khác là ông Kang Myong-do, người tự nhận đã từng làm việc trong một cơ quan chuyên gửi gián điệp Triều Tiên đến Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng kể với CNN về những điều ít biết về điệp viên Triều Tiên.
Theo ông Kang, điệp viên Triều Tiên đang hoạt động ở khắp nơi trên thế giới, riêng ở Mỹ có hàng trăm người, và một trong những mục đích của các điệp viên Triều Tiên tại Mỹ là chiêu mộ những người Mỹ gốc Hàn có xu hướng ủng hộ Triều Tiên.
Kang tiết lộ rằng có ba thủ thuật mà Triều Tiên thường dùng để chiêu mộ những đối tượng nói trên.
Đầu tiên, Triều Tiên sẽ cấp visa cho họ tới Triều Tiên, sau đó cho họ làm ăn, kiếm tiền ở đó; và thủ thuật thứ ba là dùng phụ nữ để lôi kéo họ. Theo ông Kang, những chiêu thức này đã được Triều Tiên sử dụng rộng rãi từ thập niên 80 của thế kỷ 20.
Ông Kang còn cho biết giới điệp viên Triều Tiên đóng vai trò rất lớn trong việc duy trì chế độ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Cũng như ông Kang, cựu điệp viên Kim Dong-shik khẳng định Triều Tiên rất coi trọng điệp viên và đối đãi với họ rất tốt. Theo ông Kim, điệp viên Triều Tiên được đối xử ngang với tướng tá nước này.
Đối với một quốc gia bí ẩn như Triều Tiên, việc xác nhận những lời kể này là rất khó, chưa kể câu chuyện về điệp viên luôn là những bí ẩn khó kiểm chứng ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.