Những điều chưa sáng tỏ trong vụ cháy nổ ở Thiên Tân

14/08/2015 22:05 GMT+7

(TNO) Mặc dù chính phủ Trung Quốc đã lên tiếng trấn an người dân tại khu vực cảng Thiên Tân, nơi xảy ra vụ nổ kho hóa chất khiến ít nhất 56 người chết, nhưng những gì còn lẫn trong không khí hoặc nước sau vụ nổ là một trong những câu hỏi lớn cần được giải đáp.

(TNO) Mặc dù chính phủ Trung Quốc đã lên tiếng trấn an người dân tại khu vực cảng Thiên Tân, nơi xảy ra vụ nổ kho hóa chất khiến ít nhất 56 người chết, nhưng những gì còn lẫn trong không khí hoặc nước sau vụ nổ là một trong những câu hỏi lớn cần được giải đáp. 

Rất đông cảnh sát đã được điều động đến hiện trường vụ nổ kho hóa chất ở cảng Thiên Tân - Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa Xã chiều 14.8, ít nhất 56 người, trong đó có 21 lính cứu hỏa, đã thiệt mạng và hơn 700 người bị thương được đưa vào bệnh viện điều trị sau khi hai vụ nổ làm rung chuyển thành phố Thiên Tân vào khoảng 23 giờ 30 (giờ địa phương, tức 22 giờ 30 giờ Việt Nam) đêm 12.8. Trong số hơn 700 người này có khoảng 70 người đang trong tình trạng nguy kịch, theo Tân Hoa xã.

Hãng tin CNN ngày 14.8 đưa ra một số câu hỏi mà chính quyền Trung Quốc hiện vẫn chưa có câu trả lời sau vụ nổ kinh hoàng này:

1. Nhà kho bị nổ chứa hóa chất gì?

Lửa và khói bốc cao sau khi xảy ra vụ nổ tại nhà kho ở cảng Thiên Tân - Ảnh: Reuters

Các quan chức chính quyền Thiên Tân cho biết họ không thể cung cấp danh sách cụ thể về các loại hóa chất được lưu trong nhà kho này, CNN cho hay.

Ông Cao Hoài Hữu, phó giám đốc Cơ quan An toàn Lao động Thiên Tân, ngày 14.8 cho biết nhà kho này chỉ là điểm chứa tạm thời. Hóa chất được lưu giữ tại nơi này chỉ trong một thời gian ngắn, rồi sẽ được chuyển đi nơi khác.

Tại một cuộc họp báo ở Thiên Tân, ông Cao cũng nói thêm rằng ban quản lý nhà kho này đã trưng ra “những thông tin không đầy đủ” về hàng hóa được chứa bên trong, đồng thời cho biết natri xyanua, một loại hóa chất cực độc gây chết người, nằm trong số những hóa chất được lưu trữ tại đây.

Tổ chức bảo vệ môi trường Hòa bình Xanh (GreenPeace) cho rằng các hóa chất nguy hiểm khác, chẳng hạn hóa chất công nghiệp toluene diisocyanate và calcium carbide (đất đèn), cũng được giữ trong nhà kho bị nổ.

Ông Cao nói cần triển khai thêm các cuộc điều tra nhằm liệt kê được chủng loại và số lượng của toàn bộ hóa chất trong kho.

2. Môi trường bị ảnh hưởng đến mức nào?

Một người dân địa phương đứng nhìn khói cuồn cuộn bốc lên từ hiện trường vụ cháy nổ ở cảng Thiên Tân, ngày 13.8 - Ảnh: Reuters

Ông Ôn Vũ Thụy, người đứng đầu cơ quan bảo vệ môi trường ở Thiên Tân, ngày 13.8 cho biết nồng độ của một số loại hóa chất tại hiện trường vụ nổ cao hơn mức bình thường, nhưng chúng không gây nguy hiểm cho sức khỏe con người, trừ phi có người tiếp xúc trong thời gian dài. Ông Phùng Doãn Thường, giáo sư tại trường Đại học Nam Khai (Trung Quốc), cho biết hiện gió đã giúp thổi bụi hóa chất ra biển.

Trong khi đó, Tân Hoa xã cảnh báo người dân không được phát tán tin đồn về những vấn đề liên quan đến vụ nổ Thiên Tân, bao gồm chất lượng không khí tại Thiên Tân và thủ đô Bắc Kinh, nơi nằm cách thành phố cảng chỉ khoảng 110 km. Một số bài viết về vụ nổ trên các trang mạng xã hội tại Trung Quốc cũng đã bị gỡ bỏ, theo CNN.

Nhà chức trách địa phương cũng nói thêm rằng đã cho khóa hệ thống đường ống nước thải ra biển từ cảng Thiên Tân, nơi có nhà kho bị nổ, nhằm ngăn nước ô nhiễm tràn ra ngoài.

Tuy nhiên, Hòa bình Xanh cảnh báo những trận mưa có khả năng xuất hiện vào ngày 14.8 sẽ có nguy cơ khiến hóa chất ngấm xuống đất. Natri xyanua và calcium carbide (đất đèn) đều phản ứng rất mạnh với nước, theo Hòa bình Xanh.

Cô Lưu Nguyệt, 25 tuổi, ngụ cách hiện trường vụ nổ khoảng 4 km, cho biết cô và nhiều người hàng xóm chỉ dám uống nước đóng chai vì sợ nguồn nước đã bị ô nhiễm.

“Tôi khuyên cha mẹ không uống nước từ vòi”, cô Lưu cho biết.

Chính quyền Thiên Tân thông báo đã thiết lập 17 trạm theo dõi chất lượng không khí và 5 trạm đo đạc chất lượng nước. Ngoài, ra, hơn 200 chuyên gia phòng hóa của quân đội cũng đã được điều động đến hiện trường, mang theo các trang thiết bị đo lường, theo Tân Hoa Xã.

3. Nguyên nhân gây ra vụ nổ là gì?

Lính cứu hỏa khiêng xác nạn nhân vụ nổ nhà kho ở cảng Thiên Tân đi xuyên qua đống đổ nát - Ảnh: Reuters

Lãnh đạo lực lượng cứu hỏa cho rằng các loại hóa chất độc hại trong nhà kho là nguyên nhân gây ra vụ nổ. Nhưng cho đến giờ nhà chức trách vẫn chưa đưa ra nguyên nhân chính thức.

Tại buổi họp báo ngày 14.8, các quan chức Trung Quốc đã không đề cập trực tiếp đến việc này, theo CNN. Truyền thông Trung Quốc cho biết lãnh đạo công ty dịch vụ hậu cần Rui Hai, chủ sở hữu nhà kho bị nổ, đã bị cảnh sát thẩm tra.

4. Tổng cộng bao nhiêu người chết?

Tân Hoa xã chiều ngày 14.8 thống kê có 56 người chết gồm 21 lính cứu hỏa, 721 người bị thương được đưa vào bệnh viện, trong đó 33 đang nguy kịch. Hơn 6.300 người được sơ tán.

Hàng chục công nhân của Cảng Thiên Tân cũng đang trong diện bị mất tích, theo thống kê cuối ngày 13.8 của Tân Hoa xã. 

Các quan chức còn cho biết thêm trong số hàng trăm người nhập viện, có ít nhất 58 người bị trọng thương. CNN bình luận rằng mặc dù con số thương vong trông có vẻ cao, nhưng nó có thể còn khủng khiếp hơn nếu vụ nổ xảy ra trong ngày, thời điểm đông người làm việc tại cảng.

Khu vực nơi có nhà kho bị nổ được cho là có mật độ dân cư mỏng và cách trung tâm Thiên Tân gần 40 km. Thành phố Thiên Tân có dân số hơn 13 triệu người.

Những người bị thương vì vụ nổ tại cảng Thiên Tân đang nằm nghỉ trong một ngôi trường để chờ được đưa đi cứu chữa - Ảnh: Reuters

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.