Những điều cần biết về vụ máy bay Malaysia mất tích ngày 8.3

09/03/2014 05:05 GMT+7

(TNO) Lực lượng tìm kiếm và cứu hộ các nước, trong đó có Việt Nam, đang nỗ lực tìm kiếm một máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines, chở 239 người mất tích hôm 8.3.


Một máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines - Ảnh: AFP

AFP dẫn thông cáo của Malaysia Airlines, ngày 8.3 cho biết máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 đã biến mất vào lúc 2 giờ 40 sáng 8.3 (tức 1 giờ 40 giờ VN ngày 8.3), sau khi cất cánh được 41 phút từ thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia để đến thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Phóng viên Thanh Niên Online đã có mặt trên các máy bay của Không quân Việt Nam ngày 8.3 tham gia công tác tìm kiếm và cứu hộ máy bay mất tích.

Các máy bay Việt Nam đã phát hiện hai vết dầu loang bất thường kéo dài 10-20 km trên biển, nằm song song cách xa nhau 500 m.

Đây được cho là dấu hiệu đầu tiên cho thấy máy bay Boeing 777-200 mất tích có thể đã rơi xuống biển, theo AFP.

Malaysia Airlines đã công bố danh sách 239 người trên máy bay mất tích, bao gồm 12 thành viên phi hành đoàn và 227 hành khách, bao gồm 5 trẻ em dưới 5 tuổi.

Đa phần hành khách là người Trung Quốc và những người khác có quốc tịch từ 14 quốc gia khác nhau, nhưng không có người Việt Nam trên máy bay mất tích.


Thân nhân hành khách trên chuyến bay bị mất liên lạc òa khóc tại sân bay Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Theo Malaysia Airlines, cơ trưởng 53 tuổi Ahmad Shah trên máy bay mất tích của hãng hàng này có kinh nghiệm 18.365 giờ bay, gia nhập đội bay Malaysia Airlines vào năm 1981.

Công tác tìm kiếm và cứu hộ máy bay mất tích có sự tham gia các máy bay và tàu từ quân đội các nước Malaysia, Việt Nam, Singapore, Trung Quốc và Mỹ.

Sứ mạng tìm kiếm trên biển vẫn tiếp tục trong đêm 8.3, còn việc tìm kiếm từ trên không sẽ tái khởi động vào sáng 9.3.

Thủ tướng Malaysia, ông Datuk Seri Najib Razak cho biết có 15 máy bay và 9 tàu của nước này tham gia tìm kiếm và mở rộng khu vực tìm kiếm.


Tiếp nhiên liệu cho chiếc trực thăng Mi 171 tại sân bay Cần Thơ vào lúc 4 giờ sáng nay 9.3 để chuẩn bị cho công tác tìm kiếm khi mặt trời lên - Ảnh: Tiến Trình

Các chuyên gia an toàn hàng không cho biết việc máy Boeing 777-200, vốn nổi tiếng về sự an toàn, biến mất mà không để lại một dấu vết nào là một điều "bất thường".

Bên cạnh đó, báo đài thế giới dẫn các chuyên gia an toàn hành không cho rằng Malaysia Airlines là một trong số những hãng hàng không có chất lượng dịch vụ và an toàn bay thuộc hạng tốt nhất ở châu Á.

Người thân của những hành khách trên máy bay mất tích đã tập trung tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur và Bắc Kinh ngóng đợi tin tức người thân trong tuyệt vọng và đầy nước mắt, nhưng trở nên giận dữ vì thiếu thông tin cập nhật từ cơ quan chức năng.

Những người ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur nói chính quyền địa phương cho rằng họ sẽ được đưa đến tận nơi nếu lực lượng tìm kiếm và cứu hộ phát hiện được máy bay mất tích.

Boeing 777 - dòng máy bay an toàn nhất thế giới

Hãng tin AP (Mỹ) ngày 8.3 cho biết chiếc máy bay Boeing 777-200 mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines là một trong số những máy bay chở hành khách phổ biến và an toàn nhất thế giới. Boeing 777-200 là một trong số 4 phiên bản của dòng máy bay Boeing 777.

“Boeing 777 là dòng máy báy an toàn nhất thế giới”, AP dẫn lời ông Richard Aboulafia, chuyên gia hành không thuộc công ty tư vấn hàng không vũ trụ Teal Group (Mỹ), cho biết.

Trong lịch sử 19 năm ra đời và hoạt động, chỉ có một vụ tai nạn máy bay chết người liên quan đến Boeing 777, theo hãng tin AP (Mỹ). Đó là vụ máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Hàn Quốc Asiana Airlines gặp sự cố khi hạ cánh hồi tháng 7.2013 ở thành phố San Francisco, Mỹ, khiến ba người chết. Ngoài ra, cũng có một sự cố khác nhưng không nghiêm trọng và không có thương vong, theo AP.

Boeing 777 là dòng máy bay hai động cơ kép, có thể bay gần 3 giờ liên tục với chỉ một động cơ hoạt động trong tình huống khuẩn cấp. Boeing 777 có thể bay 7.250 dặm (tương đương 11.668 km) không ngừng với vận tốc gần 1.000 km/giờ.

Phiên bản mới nhất của Boeing 777 có giá 261,5 triệu USD. Malaysia Airlines sở hữu 15 chiếc Boeing 777. Ngoài khả năng bay tầm xa và chở nhiều hành khách, Boeing với thân bầu dài giúp nó có thể chở 155 tấn hàng hóa, nhiêu liệu và cả hành khách.

Boeing bán được 1.030 chiếc Boeing 777 kể từ khi hãng hàng không Mỹ United Airlines bay chiếc Boeing 777 đầu tiên vào tháng 6.1995. Ngoài ra, Boeing đã nhận được đơn đặt hàng thêm 370 chiếc Boeing 777.

Phúc Duy

>> Video: Tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích
>> Phó thủ tướng điện đàm với Ngoại trưởng Malaysia vụ máy bay mất tích
>> Việt Nam chủ động triển khai biện pháp cứu máy bay Malaysia
>> Vụ máy bay Malaysia mất tích: Cơ trưởng có kinh nghiệm 18.365 giờ bay
>> Vụ máy bay Malaysia mất tích: Máy bay QĐND Việt Nam đã bay đi ứng cứu
>> Vụ máy bay Malaysia mất tích: Thân nhân chờ đợi trong hoảng loạn
>> Trung Quốc điều tàu tìm máy bay Malaysia mất tích
>> Máy bay Malaysia mất tích: Phần đông là người Trung Quốc, Malaysia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.