Nhóm cựu lãnh đạo châu Âu kêu gọi Nga, NATO họp giải quyết căng thẳng

26/08/2015 14:22 GMT+7

(TNO) Một nhóm cựu ngoại trưởng, bộ trưởng quốc phòng châu Âu kêu gọi một cuộc họp cấp cao để tìm ra giải pháp chung giải quyết tình trạng căng thẳng giữa Nga và NATO.

(TNO) Một nhóm cựu ngoại trưởng, bộ trưởng quốc phòng châu Âu kêu gọi một cuộc họp cấp cao để tìm ra giải pháp chung giải quyết tình trạng căng thẳng giữa Nga và NATO.

Quân lính của NATO - Ảnh minh họa: Reuters
Reuters ngày 26.8 cho hay một nhóm cựu quan chức trong đó có cựu Ngoại trưởng Nga Igor Ivanov, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Đức Volker Ruehe và một số cựu lãnh đạo cấp cao khác của Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng trong tình hình hiện nay Nga và NATO cần ngồi lại với nhau, đặc biệt là để thống nhất những quy định chung trong việc di chuyển quân sự trên biển, trên không.
“Tình hình căng thẳng hiện nay chỉ cần tính toán sai lầm hay một tai nạn xảy ra có thể làm khủng hoảng tồi tệ hơn, hoặc dẫn đến đối đầu quân sự trực tiếp”, nhóm cựu ngoại trưởng, quốc phòng nói trong một báo cáo được Mạng lưới các nhà lãnh đạo châu Âu (European Leadership Network) công bố.
Tổ chức Mạng lưới các nhà lãnh đạo châu Âu hồi tháng trước nói rằng cả 2 bên đang huấn luyện binh sĩ và chuẩn bị cho chiến tranh. Trong thời gian từ tháng 3.2014, thời điểm Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine, tổ chức này ghi nhận được 66 “cuộc đối đầu quân sự” giữa Nga và quân đội của NATO hoặc giữa Nga với Thụy Điển và Phần Lan là 2 nước trung lập.
Tổng thống Vladimir Putin trong một buổi lễ của Hải quân Nga - Ảnh: Reuters

Nhóm các quan chức lãnh đạo cao cấp của châu Âu cho rằng nếu đạt được thỏa thuận chung, Moscow và phương Tây sẽ tránh được những cuộc xung đột trên không và trên biển. 

NATO đã ngưng các hợp tác quân sự với Nga, nhưng cả 2 có thể ngồi chung trong một cuộc họp hay diễn đàn chính trị. Nếu có thỏa thuận thì khi tập trận hay diễn tập bắn đạn thật xảy ra, 2 bên buộc phải thông báo trước cho nhau, theo Reuters.
Cả Moscow và NATO tiến hành nhiều cuộc tập trận trong thời gian qua. Hồi tháng 3.2015, Moscow tập trận ở cực bắc nước này, gần với Na Uy. Đây được xem là cuộc tập lớn nhất từ sau khi cuộc khủng hoảng Ukraine bắt đầu. Trong khi đó, dù quy mô không bằng, NATO cũng tổ chức tập trận lớn ở phía Tây Âu và vùng Baltic.
Báo cáo của các cựu quan chức cao cấp châu Âu cho rằng cuộc chạy đua quân sự giữa Moscow và phương Tây đang trong “vòng tròn đối đầu” mà cả 2 không thể dừng. “Lịch sử thế giới từng chứng kiến những cuộc căng thẳng, khủng hoảng và chỉ trong phút chốc dẫn đến xung đột dù không bên nào có ý định để chuyện đó xảy ra”, báo cáo cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.