Nhóm cực đoan Boko Haram thề trung thành với IS

08/03/2015 11:35 GMT+7

(TNO) Một đoạn ghi âm phát từ trang Twitter của Boko Haram cho biết nhóm khủng bố tại Nigeria thề trung thành với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

(TNO) Một đoạn ghi âm phát từ trang Twitter của Boko Haram cho biết nhóm khủng bố tại Nigeria thề trung thành với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), theo Reuters.

Boko Haram sẽ sáp nhập IS? - Ảnh: AFP 
Truyền thông quốc tế như BBC, Reuters, Al-Jazeera, AFP... đều cho rằng chưa thể nói đoạn ghi âm đó là tuyên bố chính thức của Boko Haram. Tuy nhiên đoạn băng Twitter công bố hôm 7.3 được cho xuất phát từ thủ lĩnh của tổ chức này, Abubakar Shekau.
“Chúng tôi tuyên bố trung thành với thủ lĩnh của người Hồi giáo, Ibrahim ibn Ibrahim ibn Awad al-Husayni al-Qurashi”, AFP trích phát biểu trong đoạn ghi âm dài 8 phút của trang Twitter Boko Haram, trong đó cái tên dài được đề cập đến chính là thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi.
Phía IS chưa đưa ra phản ứng nào về mong muốn trung thành của Boko Haram. Tuy nhiên đây có thể xem là một bước tiến nữa của tổ chức cực đoan này trong việc mở rộng phạm vi ảnh hưởng vượt ngoài Iraq và Syria.
Hồi tháng 1, al-Baghdadi tuyên bố chấp nhận cam kết trung thành từ các nhóm phiến quân ở Ai Cập, Libya, Algeria, Yemen và Ả Rập Xê Út, theo BBC.
Về phần Boko Haram, động thái muốn sáp nhập IS của nhóm này đang khiến dư luận rất quan tâm về sự nguy hiểm tiềm ẩn.
Thành lập năm 2002, Boko Haram bắt đầu các chiến dịch quân sự nhằm áp đặt luật Hồi giáo lên miền bắc Nigeria từ năm 2009. Sau đó, các cuộc xung đột do Boko Haram tạo ra đã ảnh hưởng đến các vùng lân cận.
Thường xuyên thực hiện đánh bom khủng bố, Boko Haram đang là hiểm họa số một tại Nigeria. Ngày 7.3, nước này chứng kiến ít nhất ba vụ đánh bom làm chết hàng chục người, theo AFP “rất có khả năng do Boko Haram thực hiện".
Chuyên gia nghiên cứu thánh chiến dòng Sunni Aaron Zelin, một thành viên cao cấp tại Viện Washington về Chính sách vùng Cận Đông, cho biết rất khó để đánh giá những gì ảnh hưởng trực tiếp tuyên bố muốn sáp nhập của Shekau.
“Chắc chắn đằng sau đó sẽ là những mục tiêu lớn. Vì nó làm nổi bật sự cộng hưởng của các ý tưởng về đế chế Hồi giáo (Caliphate)”, ông Zelin nói với AFP qua email.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.