Nhiều tộc người Hồi giáo Sunni ở Iraq cam kết trung thành với IS

05/06/2015 13:23 GMT+7

(TNO) Nhiều lãnh đạo các tộc người Hồi giáo dòng Sunni tại tỉnh Anbar (Iraq) đã chỉ trích chính phủ Iraq và cam kết trung thành với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

(TNO) Nhiều lãnh đạo các tộc người Hồi giáo dòng Sunni tại tỉnh Anbar (Iraq) chỉ trích chính phủ Iraq và cam kết trung thành với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

IS đang kiểm soát nhiều khu vực của Iraq và Syria - Ảnh: Reuters
Lãnh đạo các tộc người Hồi giáo Sunni ngày 4.6 đã đưa ra lời cam kết này và được tộc trưởng có sức ảnh hưởng Ahmed Dara al-Jumaili thông báo sau cuộc họp tại thành phố Fallujah, tỉnh Anbar, theo hãng tin Al Jazeera (trụ sở tại Qatar). Tuy nhiên vẫn chưa rõ các tộc người này có bị IS ép buộc hay không.
Bản thông cáo được phát đi ngày 4.6 lên án chính phủ Iraq mạnh mẽ, nói rằng cách duy nhất để mang lại hòa bình cho Anbar là các tộc người nên gia nhập IS.
Nếu đây là hành động có chủ đích của các tộc người Sunni thì sẽ là mối lo đối với chính phủ Iraq, vì tộc trưởng al-Jumaili kiểm soát nhiều binh sĩ và là người rất có ảnh hưởng với các nhóm khác tại Anbar, theo Al Jazeera. IS đang kiểm soát thành phố Fallujah và gần hết tỉnh Anbar.
Việc cam kết trung thành với IS được đưa ra sau khi các lãnh đạo người Sunni chỉ trích vai trò của các đơn vị người Shiite trong việc giành lại các thành phố bị IS chiếm, mới đây là tại Ramadi.
Ông Matthew Henman, chuyên gia về khủng bố và các lực lượng nổi dậy, cho rằng có thể IS đã đe dọa các tộc người Sunni phải nghe theo tổ chức này. Tuy nhiên, ông Henman cũng nói đây có thể là dấu hiệu cho thấy sự mất niềm tin đối với chính phủ Iraq (chủ yếu là người Hồi giáo dòng Shiite) và khả năng Iraq giành lại lãnh thổ từ tay IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.