Nhiều quan chức Triều Tiên không dám về nước vì sợ thanh trừng

02/07/2015 18:25 GMT+7

(TNO) Nhiều quan chức Triều Tiên làm việc trong các cơ quan ngoại giao ở nước ngoài không dám về nước dù đã hết nhiệm kỳ vì sợ bị thanh trừng tại quê nhà.

(TNO) Nhiều quan chức Triều Tiên làm việc trong các cơ quan ngoại giao ở nước ngoài không dám về nước dù đã hết nhiệm kỳ làm việc vì sợ bị thanh trừng tại quê nhà.

Nhiều quan chức Triều Tiên không dám về nước vì sợ chiến dịch thanh trừng - Ảnh: Reuters
Ngày càng có nhiều quan chức Triều Tiên được cử đi làm việc các nước không trở về quê nhà; thay vào đó, một số họ đến thẳng Hàn Quốc để xin tị nạn, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 2.7 đưa tin.
Hãng tin này trích nguồn tin từ cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết từ khi lên lãnh đạo Triều Tiên hồi năm 2011, nhà lãnh đạo Kim Jong-un sử dụng "bàn tay sắt", đã ra lệnh hành quyết đến 70 quan chức cấp cao của nước này trong nỗ lực kiểm soát những người dưới quyền và loại bỏ những kẻ chống đối.
Các nhân viên của cơ quan ngoại giao Triều Tiên ở nước ngoài lo sợ chiến dịch thanh trừng này của Kim Jong-un. Họ lựa chọn con đường sống lưu vong để không về nước, nơi họ có thể phải đối mặt với chiến dịch thanh trừng, Yonhap trích dẫn lời một quan chức không muốn nêu tên từ cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết.
Cơ quan tình báo Hàn Quốc hồi tháng 5.2015 loan tin rằng cựu Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong-chol cũng là nạn nhân trong chiến dịch thanh trừng. Ông này bị cho là bất kính đối với ông Kim, và đã bị xử tử bằng súng phòng không. Dù vậy, phía Triều Tiên chưa chính thức xác nhận thông tin này.
Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong-chol được cho là đã bị xử bắn - Ảnh: Reuters
Tuần trước, tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc) cho biết khoảng 10 quan chức của Triều Tiên đã nộp đơn xin tị nạn tại Hàn Quốc. Có người muốn sống ở Hàn Quốc và một số khác muốn đến nước thứ ba, Yonhap trích dẫn từ Chosun Ilbo cho hay.
Tờ báo này cũng tiết lộ một quan chức cấp cao, người từng được cử đi làm việc tại Hồng Kông, đã cùng gia đình trốn sang Hàn Quốc thay vì về nước. Quan chức này được nói là người quản lý “quỹ đen” của lãnh đạo Triều Tiên.
Yonhap cũng nhắc đến một quan chức thuộc hàng cấp cao khác của quân đội sau khi đào thoát khỏi Triều Tiên đã xin tị nạn, hiện nay ở tại một nước thứ 3 (ngoài Triều Tiên và Hàn Quốc), nhưng hãng tin này không cho biết đó là nước nào.
Yonhap đã liên lạc Bộ Thống nhất Hàn Quốc, nhưng một quan chức tại đây đã từ chối bình luận về vấn đề này. Bình Nhưỡng cũng chưa có phản ứng nào về thông tin trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.