Nhiều phụ nữ phương Tây đang giúp IS thực hiện khủng bố

18/01/2015 18:32 GMT+7

(TNO) Nhà nước Hồi giáo (IS) đang sử dụng phụ nữ như một công cụ đắc lực nhằm phục vụ cho các mục đích khủng bố.

(TNO) Nhà nước Hồi giáo (IS) đang sử dụng phụ nữ như một công cụ đắc lực nhằm phục vụ cho các mục đích khủng bố, The Guardian dẫn lời một số nhà nghiên cứu cho biết ngày 18.1.

Nhiều phụ nữ phương Tây đang giúp IS khủng bốPhụ nữ đang là một công cụ đắc lực được IS sử dụng trong các mưu đồ khủng bố - Ảnh: Reuters
Một nhóm phụ nữ Anh cuồng tín đang liên tục xúi giục những người có cùng giới tính ở quê nhà thực hiện các hành động mang tính khủng bố. Họ được cho là đã vượt biên đến Syria và gia nhập IS, theo nghiên cứu của The Observer.
Cơ sở dữ liệu cho thấy có ít nhất 70 phụ nữ phương Tây (trẻ nhất là một bé gái 15 tuổi mang quốc tịch Pháp) đang trực tiếp tham gia vào các mưu đồ khủng bố, với nhiều hoạt động không đơn thuần nằm ở mức cung cấp nguồn trẻ em và sự hỗ trợ cho các chiến binh nam giới, theo The Guardian.
Trung tâm quốc tế Nghiên cứu Chủ nghĩa cực đoan (ICSR) thuộc Đại học King (London) khẳng định vai trò kích động khủng bố của nhóm khoảng 30 người phụ nữ theo chủ nghĩa jihad mang quốc tịch Anh, hiện cư trú ở miền bắc Syria, theo The Guardian.
Kết quả quan sát hệ thống mạng xã hội của ICSR cho thấy nhóm này liên tục có những hoạt động dụ dỗ, tuyển mộ lực lượng cho IS, đồng thời công khai ca ngợi cuộc thảm sát xảy ra tại tòa soạn tạp chí châm biếm Charlie Hebdo (thủ đô Paris, Pháp) hồi tuần trước, khiến 12 người thiệt mạng.
Mặt khác, những phụ nữ nói trên còn lạnh lùng kêu gọi thực hiện thêm các hành động gây đổ máu, điển hình là việc công khai chặt đầu người phương Tây như cách của IS, theo The Guardian.
Luận điệu chung của nhóm phụ nữ người Anh này là: “Nếu chúng ta không thể từ bỏ mọi thứ, hoặc thiếu điều kiện đến Syria, tại sao không làm một cái gì đó ngay tại đây”. Tuy hiếm khi được đào tạo bài bản về quân sự, phụ nữ vẫn có thể đóng vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền và xúi giục người khác. Cũng cần chú ý rằng nhiều tổ chức từng sử dụng phụ nữ trong một số hoạt động đánh bom liều chết, cũng như các chiến địch đơn lẻ nhằm phục vụ mục đích khủng bố, The Guardian dẫn nhận định của Melanie Smith, nhà nghiên cứu thuộc ICSR.
Trước đây, người ta cho rằng phụ nữ phương Tây, nếu vượt biên đến vùng giao tranh, thì chỉ để làm đám cưới với các phần tử jihad rồi trở về nước nhằm tránh ảnh hưởng đến con cái, chứ không chủ động gia nhập tổ chức IS. Nhưng sau khi báo động khủng bố được dấy lên trên toàn châu Âu trong thời gian gần đây, The Guardian dẫn báo cáo của ISCR cho thấy phụ nữ chính là một phần nguyên nhân gây ra điều này.
Ngay sau khi vụ thảm sát Charlie Hebdo xảy ra, một bé gái 16 tuổi ở thành phố Manchester (Anh) đã đăng tải nhiều dòng chữ mang nội dung chúc mừng trên mạng xã hội Twitter. Trong khi đó, một phụ nữ khác viết: “Cầu thánh Allah giúp họ giết càng nhiều kẻ ngoại đạo càng tốt”, theo The Guardian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.