Nhiều người Iraq xem Tổng thống Putin như cứu tinh

08/10/2015 21:53 GMT+7

(TNO) Hiệu ứng xã hội của việc Nga oanh kích tiêu diệt các phần tử khủng bố được hãng tin AFP ghi nhận, với đa phần người Iraq đang cảm ơn Tổng thống Putin.

(TNO) Hiệu ứng xã hội của việc Nga oanh kích tiêu diệt các phần tử khủng bố được hãng tin AFP ghi nhận, với đa phần người Iraq đang cảm ơn Tổng thống Putin.

Họa sĩ Iraq vẽ chân dung Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Baghdad ngày 7.10 - Ảnh: AFPHọa sĩ Iraq vẽ chân dung Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Baghdad ngày 7.10 - Ảnh: AFP

Thế giới vẫn còn nhiều lời ra tiếng vào về động cơ, hiệu quả của Nga trong quyết định nhúng tay vào cuộc chiến tại Syria. Thế nhưng trước hết, có vẻ hình ảnh của Tổng thống Putin tại Iraq đang được đánh bóng rộng rãi, theo AFP ngày 8.10.

Iraq là nước láng giềng với Syria, cũng chịu chung nỗi ám ảnh về sự hoành hành của các tổ chức khủng bố, trong đó nổi bật là lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Cũng như những gì người ủng hộ ông Putin đã làm nhân dịp sinh nhật lần thứ 63 của Tổng thống Nga, tại thành phố Baghdad, AFP cũng bắt gặp khoảnh khắc những họa sĩ như ông Mohammed Karim Nihaya ngồi vẽ chân dung người đứng đầu Điện Kremlin.

Ông Mohammed Karim Nihaya bày tỏ sự ngán ngẩm về những gì Mỹ và lực lượng đồng minh đã làm, và cảm thấy Nga đang là niềm hy vọng mới chống lại IS.

“Tôi đã chờ đợi Nga tham gia vào cuộc chiến chống Daesh (cách gọi khác của IS). Họ đang gặt hái kết quả. Trong khi đó Mỹ và đồng minh đã ném bom cả năm nay nhưng không đạt được gì”, AFP dẫn lời ông Nihaya.

Nga bắt đầu chiến dịch không kích IS vào ngày 30.9 qua, trong bối cảnh chịu sự chỉ trích của Mỹ và lực lượng đồng minh. Phương Tây cho rằng Nga không chỉ đánh IS, mà bản chất Moscow muốn diệt trừ hết những tay súng nổi dậy muốn lật đổ đương kim Tổng thống Syria, Bashar al-Assad.

Mặc dù vậy với những người như Nihaya, thống kê hay tin tức về việc Nga đánh được bao nhiêu quân IS có vẻ không phải vấn đề.

Ông nói thêm: “Chúng tôi không thích liên minh quốc tế nào cả, chúng tôi chỉ muốn thấy Nga hành động và sẽ đãi một con cừu để chào đón họ”.

Thậm chí trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, nhiều người Iraq còn xem Tổng thống Putin như một công dân danh dự. Họ lan truyền một câu chuyện vui rằng ông Putin có họ mang nguồn gốc… Iraq, theo AFP.

Câu chuyện kể như sau: Cha của ông Putin là một người buôn bán tạp hóa tại khu vực phía nam của người Shiite, gần thành phố Nasiriya, Iraq. Ông được cho là người đã đưa quả sung tây (fig) đến địa phương, và quả này trong tiếng Ả Rập có âm là “tin”.

Sau đó, cha của ông Putin về Liên Xô hậu Chiến tranh thế giới thứ 2, kết hôn với “một cô gái tóc vàng” và đặt tên cho con họ là Abdulamir, rồi người Nga gọi là “Abu tin” cho giống tiếng Nga…

Câu chuyện vui ấy tạo hiệu ứng mạnh trong cộng đồng Facebook của người Iraq, và một số thậm chí nói Tổng thống Putin là người… Shiite, và lấy ảnh của ông làm hình đại diện cho tài khoản của mình, theo AFP.

Thời gian qua, Nga đã không ít lần bày tỏ ý định tấn công IS tại Iraq cũng như sẵn sàng cung cấp vũ khí cho Iraq chống lại nhóm Hồi giáo cực đoan này. Và có lẽ, sự ủng hộ của người Iraq dành cho Tổng thống Putin là tín hiệu khả quan…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.